Marketing specialist là gì? Những điều cần biết về Marketing specialist

Marketing Specialist đang là lĩnh vực được nhiều nhà kinh doanh sử dụng và là một phần không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công dụng và lợi ích của nó. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Marketing Specialist là gì?

Marketing Specialist được hiểu là chuyên gia hoạch định chiến lược, đưa ra các quy trình và từng bước thực hiện cụ thể cho kế hoạch bán hàng. Công việc chính của vị trí này là việc nghiên cứu, phân tích thị trường như: Thói thói quen tiêu dùng, hành vi mua hàng, phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của thị trường,…

Marketing Specialist là gì

Từ đó, họ sẽ phân tích và đưa ra giải pháp Marketing tổng thể nhất cho việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Từ khái niệm này có thể thấy, Marketing Specialist là người giữ vai trò quan trọng xuyên suốt chiến lược Marketing tổng thể và được xem như một “người cầm đầu” trong việc tạo ra chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Marketing specialist

Vị trí này giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh. Marketing là cầu nối thị trường với khách hàng và doanh nghiệp. Nhờ có Marketing mà doanh nghiệp có thể hiểu rõ được khách hàng của mình là ai, nhu cầu của khách hàng cần là gì và môi trường kinh doanh có những tác động gì đến doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Marketing specialist

Không chỉ thế, hoạt động nghiên cứu Marketing còn giúp doanh nghiệp nhận rõ điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra những chiến lược nhằm tối ưu hóa chi phí và nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Nhiệm vụ của Marketing specialist

Để giữ vững được tầm quan trọng của bản thân, đảm nhiệm tốt vị trí “thủ lĩnh” trong Marketing thì Marketing specialist cần có những yếu tố sau:

Thu thập và nắm bắt thông tin của khách hàng

Điều này giúp đội ngũ Marketing có thể hiểu chính xác được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng.

Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Thông tin về đối thủ cạnh tranh rất quan trọng đối với Marketing. Nó cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về thị trường, yếu tố nào cần phát huy mạnh mẽ, yếu tố nào cần thay đổi sáng tạo. Lấy đối thủ cạnh tranh làm động lực. Qua đây doanh nghiệp cũng nhìn thấy vị thế của bản thân trên thị trường.

Nhiệm vụ của Marketing specialist

Xác định hiệu suất

Theo dõi tình hình và hiệu suất của chiến dịch thông qua việc phân tích các số liệu.

Xác định kênh tiếp thị hiệu quả

Việc tìm kiếm một kênh tiếp thị hiệu quả sẽ tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian cho Marketing specialist. Có nhiều thời gian tập trung và phát triển cho chiến dịch hơn.

Phối hợp với các bộ phận khác

Để chiến dịch Marketing được hoàn thiện rất cần có sự phối hợp của nhiều bộ phận khác trong doanh nghiệp. Sự kết nối linh hoạt này sẽ góp phần làm cho công việc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và mang lại hiệu quả cao nhất.

Những công việc của Marketing specialist

Như chúng ta đã biết, Marketing specialist có vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Đặc biệt nó đang là công việc được nhiều bạn trẻ hướng đến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu công việc của Marketing specialist.

Nghiên cứu thị trường

Để có được thông tin về khách hàng, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh hay khách hàng tiềm năng thì một Marketing specialist phải nghiên cứu để thu thập thông tin đó. Từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất cho chiến dịch.

Đẩy mạnh hơn dịch vụ chăm sóc khách hàng

 Điều này sẽ giúp cho chúng ta thấu hiểu về kỳ vọng, nhu cầu của khách hàng. Khách hàng cũng cảm thấy họ được quan tâm hơn khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ bên mình giúp chúng ta dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng.

Báo cáo kết quả của chiến dịch

Thống kê số liệu, kết quả đạt được và chưa đạt được trong quá trình vừa qua. Kết quả của một chiến dịch Marketing được thể hiện qua số liệu, thông qua đó các ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể nhìn thấy nó có thành công hay là không. Bởi vậy, một bản báo cáo của Marketing specialist là bắt buộc.

Những kiến thức cần có khi làm Marketing specialist

Để có thể trở thành một Marketing specialist, bạn cần phải chuẩn bị kiến thức chuyên sâu về marketing cũng như kỹ năng phân tích, tư duy, giải quyết vấn đề. Ngoài ra, chúng ta cần phải có những kiến thức và kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt mang đến cho bạn nhiều thuận lợi trong công việc giúp bạn tạo được hình ảnh tốt trong mắt đối tác.

Những kiến thức cần có khi làm Marketing specialist

Tư duy sáng tạo nhạy bén: là kỹ năng quyết định sự sống còn của Marketing. Nó được thể hiện qua việc nắm bắt tâm lý khách hàng và đối thủ cạnh tranh để đưa ra những sáng tạo mới đột phá hơn mà đối thủ cạnh tranh không thể lường trước được.

Am hiểu kiến thức SEO: Trong lĩnh vực Marketing thì SEO là phần không thể thiếu đặc biệt đối với Marketing thì kỹ năng này lại thực sự cần thiết. Công việc chính của SEO là làm cho một trang web xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google nhiều hơn. Bởi vậy, chúng ta nên kết hợp Marketing với SEO để mang lại được kết quả tốt nhất.

Phân tích dữ liệu tốt: Điều này giúp doanh nghiệp xác định được tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Kết hợp cùng với thông tin về đối thủ cạnh tranh để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất, làm cho khách hàng chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bên mình.

Marketing qua mạng xã hội: Với làn sóng công nghệ phát triển như vũ bão, thì mạng xã hội là công cụ hỗ trợ đắc lực đối với một Marketing Specialist. Thông qua đó, chúng ta có thể quảng bá truyền tải tới lượng khách hàng “ khổng lồ” những thông tin, hình ảnh hay thậm chí quảng bá thương hiệu cẩu mình một cách nhanh chóng.

Làm việc và chịu được áp lực, nếu bạn có thể vượt qua được thì mọi thứ sẽ rất đơn giản.

Cơ hội và thách thức của Marketing specialist trong tương lai

Với xu hướng nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ cùng với  làn sóng công nghệ hiện đại như ngày nay, cơ hội cũng như thách thức của Marketing specialist là vô cùng quan trọng. Vậy, cơ hội và thách thức nào mà các chuyên gia hoạch định chiến lược phải đối mặt trong thời đại công nghệ số như hiện nay?

Cơ hội dành cho các chuyên gia hoạch định chiến lược

Trong thời đại internet và công nghệ phát triển vô cùng mạnh mẽ, việc tận dụng internet và các công cụ kỹ thuật số vào trong Marketing giúp doanh nghiệp mở rộng sức ảnh hưởng. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trong thời đại này thì công tác nghiên cứu, phân tích và hoạch định chiến lược là vô cùng quan trọng và cấp thiết.Điều này tạo ra cơ hội lớn cho Marketing Specialist  trong việc lên kế hoạch phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp một cách thuận lợi hơn.

Cơ hội và thách thức của Marketing specialist trong tương lai

Đồng thời, việc internet phát triển một cách rộng rãi tao điều kiện cho việc thực hiện các kế hoạch truyền thông, từ đó truyền tải thông tin đến khách hàng thông qua hình ảnh, video mà khách hàng không cần đến trực tiếp để trải nghiệm.

Mạng xã hội phổ biến đồng nghĩa với việc Marketing là một trong những lĩnh vực đón đầu xu hướng phát triển sắp tới. Thống kê cho thấy lĩnh vực truyền thông, quảng cáo Marketing đang được các bạn trẻ săn đón và hướng đến rất nhiều.

Thách thức cho các chuyên gia hoạch định chiến lược

Bên cạnh những cơ hội, Marketing specialist còn phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ. Theo đó, có một số thách thức mà các chuyên gia hoạch định chiến lược cần phải đối mặt ở hiện tại và trong tương lại như sau:

  • Internet và Marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với sức ép cạnh tranh gay càng gay gắt, quyết liệt. Liên tục trau dồi, đổi mới, sáng tạo và thay đổi để thích nghi với công việc nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
  • Công việc mang lại nhiều cơ hội và sự thăng tiến vượt bậc thì luôn đi cùng với áp lực. Một chuyên gia hoạch định chiến lược luôn phải đối mặt với những xu hướng mới, thay đổi mới. Để bắt kịp với thời cuộc, người làm Marketing cần phải cập nhật những thay đổi để phù hợp với thị trường và thị hiếu của khách hàng.Không có điều gì là dễ dàng khi làm việc trong môi trường có sức cạnh tranh lớn, tuy nhiên chúng ta sẽ nhận lại được kết quả xứng đáng với những gì chúng ta cố gắng như sự thăng tiến và lương ở mức khá cao.

Như vậy có thể thấy Marketing specialist chiếm vị trí quan trọng không thể thiếu nền kinh tế đang phát triển như vũ bão. Trong tương lai, nó cũng là ngành nghề có sức hút lớn đòi hỏi chúng ta cần có tư duy sáng tạo, trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức đầy đủ để  vượt qua khó khăn, thách thức không ngừng phát triển.

Brandon Vietnam mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin đầy đủ nhất về vị trí Marketing specialist cũng như kỹ năng, kiến thức và nhiệm vụ mà bạn cần.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)