Top 15 ý tưởng marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay

Ngành F&B (Food and Beverage Service) luôn chịu sự cạnh tranh khốc liệt vì số lượng nhà hàng, quán cà phê mở cửa mỗi ngày rất nhiều, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng. Để thúc đẩy doanh số, việc đẩy mạnh dịch vụ marketing cho nhà hàng rất quan trọng. Bài toán đặt ra khó khăn hơn khi trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc đẩy mạnh marketing chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn nổi trội hơn đối thủ. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Có nhiều ý tưởng marketing trong ngành F&B mà không phải ai cũng biết

Có nhiều ý tưởng marketing trong ngành F&B mà không phải ai cũng biết

Tầm quan trọng của marketing trong ngành F&B

Marketing nhà hàng là gì? Marketing cho nhà hàng là việc đi tìm kiếm cách làm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng về cả chất lượng đến dịch vụ. Để kinh doanh hiệu quả, nhà hàng dù quy mô lớn hay nhỏ cũng cần phải xây dựng riêng cho mình những chiến lược Marketing ngay từ đầu. Dưới đây là tầm quan trọng của việc marketing trong ngành F&B:

Nâng tầm các hình thức marketing

Đầu tư vào marketing cho nhà hàng, bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của mình tới khách hàng tiềm năng.  Ngoài ra, việc tích hợp những hình thức marketing hiện đại, sáng tạo hơn cũng giúp bạn thay đổi hướng đi của doanh nghiệp, từ đó giúp gia tăng doanh số. Những hình thức mới mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Hình ảnh đồ họa: Đây là sự kết hợp của văn bản và hình ảnh thành một định dạng hình ảnh. Những hình ảnh này có thể được sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau trong các chiến dịch quảng cáo.
  • Video quảng cáo: Đây là những hình thức nội dung mới đang chiếm sóng trong thế giới tiếp thị. Các doanh nghiệp có thể kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp video về nhà hàng trước khi ghé thăm. 

Giúp giữ chân khách hàng

Trong nhiều trường hợp, cửa hàng của bạn tung ra những chương trình khuyến mãi hay có thực đơn đặc biệt nhưng không thu hút được nhiều khách hàng. Để giải quyết vấn đề này hoặc ngăn điều này xảy ra, hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn đều được thông báo. Sử dụng các công nghệ mới mà mọi người thường xuyên sử dụng như email, điện thoại hay tin nhắn văn bản.

Tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Khả năng cạnh tranh là một lý do khác tại sao marketing lại trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nếu không có marketing, doanh nghiệp của bạn có thể bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi những thương hiệu đã có tên tuổi lớn. Việc marketing tốt sẽ khiến cho khách hàng của bạn tin tưởng hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn, thay vì chỉ chú trọng đến việc phát triển các món ăn ngon.

Marketing nhà hàng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm

Marketing nhà hàng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm

Tăng doanh thu

Marketing cho quán ăn, nhà hàng cần sử dụng một khoản chi phí tương đối. Bạn có thể mong đợi doanh thu kinh doanh của mình tăng theo cấp số nhân. Nếu quy mô kinh doanh của bạn nhỏ, bạn sẽ cân đối lại chi phí phù hợp hơn. 

Tạo danh tiếng cho thương hiệu

Marketing hiệu quả giúp cho doanh nghiệp của bạn xây dựng hình tượng tốt trong tâm trí khách hàng. Tiếp thị doanh nghiệp ngay từ đầu, có kế hoạch cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại lâu dài hơn. Bằng cách lựa chọn biểu tượng logo, màu sắc chủ đề, phông chữ sử dụng trên menu, các biểu tượng của nhà hàng sẽ thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

15 ý tưởng marketing cho nhà hàng, quán ăn mới nhất

Có nhiều ý tưởng để marketing đồ ăn cho các nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu, mục tiêu thực hiện để tìm cho mình hướng đi phù hợp nhất. Tham khảo top 15 cách marketing cho nhà hàng hiệu quả dưới đây nhé:

1. Chương trình khách hàng thân thiết

Theo thống kê, có đến 43% doanh thu hàng năm đến từ khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Chương trình khách hàng thân thiết không chỉ mang lại giá trị cho khách hàng mà còn tạo ra lợi ích cho cả doanh nghiệp. Do đó, nhà hàng của bạn có thể dựa vào tập khách hàng trung thành để thấu hiểu chi tiết hơn và tìm cách phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ. 

Ví dụ, sau khi mua 9 cốc cà phê, ở cốc thứ 10, khách hàng sẽ được nhận phần thưởng nào đó. Các hình thức Loyalty Program khác cho ngành F&B mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo như tích điểm, hoàn tiền, phân bậc thành viên, thẻ…

2. Thiết lập dịch vụ đánh giá 5 sao Google Map

Việc thiết lập tài khoản Google+ cho nhà hàng của bạn cũng rất quan trọng. Khi bạn tìm kiếm một nhà hàng trên Google, Google sẽ cung cấp thông tin chi tiết của doanh nghiệp ở thanh bên cạnh. Quảng cáo theo vị trí Google Ads đối với hầu hết các nhà hàng là điều được nhiều người quan tâm. Việc này sẽ tiết kiệm tối đa chi phí, đảm bảo rằng chỉ người dùng ở phạm vi bạn chỉ định cụ thể mới thấy được, loại bỏ các nhấp chuột không liên quan, có thể khiến bạn tốn rất nhiều tiền từ quảng cáo.

Sử dụng đánh giá Google Maps hoặc Google Ads theo vị trí

Sử dụng đánh giá Google Maps hoặc Google Ads theo vị trí

Tìm hiểu thêm về: Dịch vụ Google Map: Tạo địa điểm, xác minh Maps nhanh nhất

3. Nội dung do người dùng tạo (UGC)

Nội dung do người dùng tạo (UGC) là một cách tuyệt vời để phát triển sự tương tác cá nhân và mật thiết với người dùng. Tổ chức một cuộc thi ảnh bằng cách yêu cầu khách hàng chia sẻ bữa ăn yêu thích của họ tại nhà hàng, quán ăn của bạn. Nội dung do người dùng tạo nên khiến khách hàng mới hoặc chưa sử dụng sản phẩm thấy rằng bạn đánh giá cao họ, biến người xem trở thành khách hàng tiềm năng rất hiệu quả.

4. Thể hiện nhân viên của bạn

Bạn nên thể hiện cho khách hàng thấy những nhân viên vui vẻ, tươi cười tại nhà hàng của bạn. Điều này sẽ làm nên “điều kỳ diệu” cho thương hiệu của bạn. Vì thực tế cho thấy, khách hàng luôn mong mỏi được phục vụ bởi những nhân viên có thái độ tích cực. Đây chính là xu hướng marketing cho nhà hàng đáng được đề cao hiện nay.

5. Xuất hiện nhiều trên mạng xã hội

Các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội có một sức mạnh lớn không thể phủ nhận hiện nay. Thông thường, những nhà hàng có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội trong kế hoạch marketing là địa chỉ cạnh tranh, đáng gờm với nhiều đối thủ. Tạo một trang Facebook, Instagram, TikTok cho thương hiệu không phải quá khó. Nhưng làm thế nào để cập nhật hoạt động diễn ra trên các trang web này và giúp thúc đẩy khả năng nhận biết thương hiệu không dễ dàng. 

6. Thiết kế menu đẹp mắt

Người dùng thích tham khảo thông tin trực tuyến trước khi đến trực tiếp địa chỉ. Đừng khiến người dùng phải đau đầu khi tìm kiếm hoặc xem menu của bạn. Hãy thiết kế menu cập nhật thường xuyên các món mới, thiết kế đơn giản nhưng phải đẹp mắt và khoa học. Nếu bạn không có một menu trực tuyến chất lượng thì các chiến lược tiếp thị nhà hàng khác của bạn về cơ bản là vô ích!

Thiết kế logo đẹp mắt tạo ấn tượng với khách hàng

Thiết kế logo đẹp mắt tạo ấn tượng với khách hàng

Tham khảo ngay: Dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp – Nâng tầm thương hiệu

7. Hợp tác với các ứng dụng ăn uống trực tuyến

Trong thời đại phát triển của công nghệ kỹ thuật số, thực khách, đặc biệt là giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, món ăn ngon. Do đó, muốn nâng tầm ảnh hưởng đối với khách hàng tiềm năng và đột phá doanh thu, bạn chắc chắn không nên bỏ qua việc hợp tác với các app địa điểm ăn uống. 

8. Coupons và Discounts

Cung cấp phiếu giảm giá và chiết khấu cho nhà hàng của bạn luôn là cách chắc chắn để thu hút khách hàng. Cung cấp một món ăn miễn phí cho những người đăng ký nhận bản tin email mới của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thử quảng cáo giảm giá trên các nền tảng khác nhau để tăng độ phủ của thương hiệu.

9. Bán hàng di động “take away”

Nếu nhìn lại thị trường F&B, động thái sử dụng ô tô lưu động bán cafe Highland không phải quá mới nhưng mang lại ấn tượng lớn cho khách hàng. “Điểm bán hàng lưu động” sẽ nhận được ra một cách nhanh chóng khi đặt ngay cạnh một cửa hàng Highlands khác. Việc mở bán mang đi có thể giúp Highlands “hớt” thêm được một số lượng khách hàng không có thời gian trải nghiệm không gian mà vẫn muốn sử dụng sản phẩm.

10. Xây dựng tính cách thương hiệu

Một số thương hiệu nhà hàng và thực phẩm hàng đầu trên internet có những tính cách độc đáo được quản lý bởi những người quản lý cộng đồng tài năng. Tính cách thương hiệu là thứ được tạo ra một cách tự nhiên dựa trên cách bạn muốn được nhìn nhận. Sự tự tin là điều quan trọng nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu độc đáo và nó cần phải là thứ mà bạn thiết lập lâu dài.

Sử dụng Food Reviewer, KOLs chính là chìa khóa giúp bạn thu hút khách hàng

Sử dụng Food Reviewer, KOLs chính là chìa khóa giúp bạn thu hút khách hàng

11. Sử dụng Food Blogger, KOLs

Food Blogger là người có hiểu biết và có gu tinh tế về ăn uống, thường có sở thích nấu ăn hoặc chụp ảnh đồ ăn. Phần lớn các Blogger sử dụng hình ảnh do chính họ chụp và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội, website, youtube và cộng đồng riêng của họ. Khi mới thành lập cửa hàng, nếu bạn có thể hợp tác và làm việc được cùng với các Food Blogger và được họ review, giới thiệu về món ăn của cửa hàng mình, cơ hội cao là bạn có thêm nhiều thực khách mới.

12. Khuyến khích Check-in, chụp hình tại quán

Check in có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp cần đến nhiều người. Có nhiều cách khuyến khích khách hàng check-in như tặng quà, khuyến mãi giảm giá. Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê nên trang trí quán đẹp, độc đáo, tạo một góc check in sống ảo đẹp hay trình bày món ăn, đồ uống của mình đẹp mắt hơn để khách hàng phải nhấc máy chụp ảnh ngay.

13. Thẻ ưu đãi khách hàng

Sử dụng thẻ ưu đãi có nhiều tác dụng trong marketing cho nhà hàng như lưu trữ lại thông tin của khách hàng qua email, số điện thoại và sinh nhật của họ. Chắc chắn họ sẽ rất vui nếu nhận được một tin nhắn giảm 10% vào ngày sinh nhật.

14. Tổ chức lớp học nấu ăn

Hãy tạo cơ hội để các khách hàng mục tiêu của bạn được tham dự lớp học nấu ăn hoặc làm bánh ngay tại nhà hàng của bạn. Ý tưởng marketing này không chỉ khiến khách hàng gắn kết với bạn mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về nhà hàng. Hãy chia sẻ thông tin về lớp học trên website và các trang mạng xã hội để tăng sức hút và tạo uy tín cho thương hiệu của mình.

15. Áp dụng Video Marketing

Video Marketing là sự lựa chọn tuyệt vời hiện nay nhờ khả năng dễ dàng tiếp cận của việc tạo nội dung. Bạn có thể quay video trên điện thoại, chỉnh sửa chúng trên máy tính bảng hoặc máy tính, sau đó tải chúng lên mạng xã hội. 

Bạn cũng có thể mời các blogger về ẩm thực đánh giá nhà hàng và sử dụng video của họ trên các kênh của bạn. Video Marketing có thể được thực hiện ở cấp độ rất nghiệp dư. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một đội ngũ có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Video Marketing đang chiếm xu thế hiện nay

Video Marketing đang chiếm xu thế hiện nay

Case Study: Phân tích thành công của Mcdonald’s với chiến lược 4P Marketing Mix

Một ví dụ về cách marketing cho nhà hàng hiệu quả không thể không kể đến thương hiệu đình đám như Mcdonald’s với chiến lược 4P Marketing Mix. Phương pháp tiếp thị áp dụng bao gồm: sản phẩm, kênh phân phối, quảng cáo và giá cả. Nhờ 4P marketing McDonald’s đã được các mục tiêu chiến lược liên quan để phát triển kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đa quốc gia. Cụ thể như sau: 

Sản phẩm của McDonald’s

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, McDonald’s có tổ hợp sản phẩm chủ yếu các sản phẩm đồ ăn và đồ uống chế biến sẵn. Tổ hợp sản phẩm của thương hiệu này có các dòng sản phẩm chính như bánh mì, salad, đồ uống, tráng miệng, McCafe…

Trong các yếu tố tạo nên 4P marketing mix, sản phẩm là yếu tố cơ bản quyết định đến thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp McDonald’s. Chiến lược kinh doanh và chiến thuật tăng trưởng chuyên sâu của McDonald’s ảnh hưởng đến các dòng sản phẩm có trong yếu tố này của 4P marketing mix. 

Kênh phân phối trong 4P Marketing Mix

Yếu tố này trong chiến lược 4P marketing mix bao gồm danh sách các địa điểm hoặc vị trí nơi sản phẩm được cung cấp, phân phối và nơi khách hàng có thể tiếp cận. McDonald’s mở rộng nhiều địa điểm khác nhau như một phần của chiến lược 4P. Các địa điểm chính mà McDonald’s bán sản phẩm của mình bao gồm nhà hàng, ứng dụng di động của McDonald’s, trang web và ứng dụng của Postmate… 

Yếu tố Place mix trong 4P marketing mix của McDonald’s cũng liên quan đến các ứng dụng di động của thương hiệu. Yếu tố của chiến lược marketing mix hỗ trợ tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh của McDonald’s, đặc biệt trong việc cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng trên khắp thế giới.

Chiến lược marketing mix của McDonald’s được đánh giá cao

Chiến lược marketing mix của McDonald’s được đánh giá cao

Giá cả và chiến lược định giá 

Yếu tố giá và chiến lược định giá trong 4P marketing mix nhằm xác định mức giá cả và phạm vi giá của các sản phẩm đồ ăn và đồ uống của thương hiệu. McDonald’s sử dụng kết hợp các chiến lược giá như chiến lược giá gói và chiến lược giá tâm lý. Trong chiến lược định giá theo gói, McDonald’s cung cấp bữa ăn và các combo đồ ăn khác nhau với giá được chiết khấu cao hơn, so với việc mua từng món riêng lẻ.

Trên đây là 15 ý tưởng marketing cho nhà hàng, hy vọng đã cung cấp cho bạn một số ý tưởng mới và sáng tạo để phát triển nhà hàng của bạn. Nếu bạn cần tư vấn thêm các giải pháp marketing cho nhà hàng hay ngành F&B nói chung, hãy liên hệ Brandon Việt Nam để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Tham khảo 1 số dịch vụ của Brandon Việt Nam:

5/5 - (1 bình chọn)