Kế hoạch marketing cho trung tâm tiếng Anh từ A đến Z

Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất hiện nay, học tốt ngoại ngữ thì bạn sẽ có một cuộc sống tốt hơn. Do đó, nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng cao, kéo theo đó là những trung tâm ngoại ngữ xuất hiện càng nhiều hơn. Bài toán của những trung tâm ngoại ngữ hiện nay là làm thế nào để thu hút được khách hàng? Kế hoạch marketing cho trung tâm tiếng Anh dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Phát triển kế hoạch marketing cần có sự hỗ trợ của chuyên gia

Phát triển kế hoạch marketing cần có sự hỗ trợ của chuyên gia

Tìm hiểu những vấn đề liên quan đến vấn đề học tiếng Anh

Trước khi đi vào các kế hoạch marketing cho trung tâm tiếng Anh thì bạn cần có những hiểu biết nhất định về thói quen học ngôn ngữ này và các vấn đề xoay quanh. Việt Nam được biết đến là quốc gia dành sự tập trung cao cho giáo dục. Theo Báo cáo về thói quen học ngoại ngữ của người Việt Nam (Q&Me) và qua thu thập, tìm kiếm và tổng hợp, Brandon đã tìm ra những vấn đề như sau:

Những lý do dẫn đến nhu cầu và động cơ để học tiếng Anh?

Tiếng Anh là ngôn ngữ được học nhiều nhất với 86%, tiếng Nhật 16% và tiếng Trung 15%.

37% số người được hỏi dành trung bình 1-3 giờ, 20% dành 3-6 giờ và hơn 10% dành hơn 10 giờ mỗi tuần để học ngoại ngữ.

Có 3 động lực chính cho việc học tiếng Anh đó là “Phỏng vấn xin việc”, “Giao tiếp với khách hàng” và “Đi du lịch nước ngoài”. Mặc dù trải qua 12 năm học phổ thông được giảng dạy tiếng Anh nhưng mong muốn học tiếng Anh cơ bản và để nâng cao trình độ vẫn chiếm tổng khoảng 16% nhu cầu.

Những chủ đề nào được bàn luận xung quanh việc học tiếng Anh?

Có 3 chủ đề chính được nhắc đến xung quanh việc học tiếng Anh đó là chất lượng học, địa điểm học và kinh nghiệm của người đã học, cụ thể như sau:

  • Chất lượng học: Chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định mức độ uy tín của thương hiệu và được nhiều người quan tâm nhất. 
  • Địa điểm học: Nhu cầu học offline vẫn chiếm lượng lớn so với nhu cầu học online. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc học online vẫn chiếm ưu thế hơn cả.
  • Kinh nghiệm của người đã học: Tâm lý của người tiêu dùng thường quan tâm đến trải nghiệm thực tế từ những học viên đi trước.

Lên chiến lược marketing cho trung tâm tiếng Anh không phải điều dễ dàng

Lên chiến lược marketing cho trung tâm tiếng Anh không phải điều dễ dàng

Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn khóa học tiếng Anh của người tiêu dùng?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn khóa học tiếng Anh như thời gian, chi phí, chương trình họa, địa điểm học, thời lượng học, điều kiện tuyển sinh và giáo viên. Nghiên cứu kỹ lưỡng và chi tiết những nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ quan trọng để các trung tâm giành được học viên ngay khi có cơ hội tiếp cận.

Người Việt Nam học ngoại ngữ để có thể kiếm một công việc tốt (60%), do yêu cầu của công việc (49%), và giao tiếp với người nước ngoài (44%). 80% sử dụng các trang web hoặc Facebook để học ngoại ngữ. Mức chi phí trung bình hằng tháng cho việc học ngoại ngữ là khoảng 200,000 – 500,000đ.

Những khía cạnh nào được quan tâm xung quanh chủ đề học tiếng Anh online?

Học tiếng Anh online đã chứng tỏ những lợi thế về mặt thời gian, chi phí và sự tiện lợi cho khách hàng. Việt Nam có tới 60% dân số sử dụng Internet, trong đó đa số ở nhóm người dùng trẻ đã phát sinh nhu cầu học E-learning Anh Ngữ trong thời điểm mùa dịch COVID, bao gồm cả nhu cầu “phải học” và “tự học”. 

Người Việt Nam có thói quen tự học lên đến 44%, bên cạnh đó các khóa học trực tuyến miễn phí cũng được 35% người tham gia tận dụng, và hình thức học tại trung tâm ngoại ngữ là không thể thiếu với 29%. Học tiếng Anh không còn giới hạn chỉ trên máy tính hay tương tác 1 chiều. Hiện nay đã có thêm các nhu cầu học trên điện thoại, trên máy tính bảng, học online nhưng tương tác trực tiếp với giáo viên qua skype, qua zalo…

Hình thức học ngoại ngữ trực tuyến phát triển trong những năm gần đây

Hình thức học ngoại ngữ trực tuyến phát triển trong những năm gần đây

Lập kế hoạch marketing trung tâm tiếng Anh cần thông tin gì?

Để lập kế hoạch marketing trung tâm tiếng Anh, bạn cần xác định mục tiêu marketing, thị trường mục tiêu và phân tích ma trận SWOT của các đối thủ, cụ thể như sau:

Xác định mục tiêu marketing

Trước khi bắt đầu một chiến lược marketing, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu. Được chia làm 3 mục tiêu cơ bản đó là mục tiêu kinh doanh, mục tiêu tiếp thị và mục tiêu truyền thông. Tùy thuộc vào trung tâm ngoại ngữ của bạn đang ở mức độ nào, muốn đạt những mục tiêu nào mà có định hướng thực hiện khác nhau:

  • Mục tiêu truyền thông: Trung tâm có ý định thu hút sự chú ý của khách hàng, thay đổi hoặc nâng cao nhận thức của họ đối với các dịch vụ.
  • Mục tiêu kinh doanh: Trung tâm tiếng Anh muốn thúc đẩy kinh doanh, gia tăng lợi nhuận.
  • Mục tiêu tiếp thị: Tăng lượng tiêu thụ dịch vụ của doanh nghiệp, gia nhập thị trường, khuyến khích khách hàng chi trả thêm chi phí cho dịch vụ, tăng mức độ trung thành của khách hàng. 

Thị trường mục tiêu 

Dựa vào những đặc điểm của dịch vụ giảng dạy tiếng Anh, sẽ có sự phân tích môi trường kinh doanh và nghiên cứu quy mô, tốc độ tăng trưởng của ngành. Đây cũng là cách để dịch vụ thu hút được đông đảo khách hàng. Cụ thể, bạn cần phải xác định những yếu tố như độ tuổi, vị trí, thu nhập và lối sống, sở thích của khách hàng.

Ví dụ như những khách hàng có mong muốn học tiếng Anh để đi du học, lấy chứng chỉ TOEIC, Ielts sẽ khác những người chỉ muốn học để giao tiếp thông thường. Xác định thị trường mục tiêu hay biết rõ khách hàng tiềm năng là một phần thiết yếu của kế hoạch phát triển dịch vụ, sản phẩm, chi phí phù hợp hơn.

Phân tích ma trận SWOT là phương pháp cần thiết để định vị thương hiệu

Phân tích ma trận SWOT là phương pháp cần thiết để định vị thương hiệu

Phân tích ma trận SWOT

Phân tích SWOT (hay ma trận SWOT) là kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong cạnh tranh cũng như trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch:

  • Strength – Thế mạnh: Bạn cần xác định những đặc tính thương hiệu, điều khách hàng yêu thích, những tài nguyên mà chỉ bạn mới có. 
  • Weakness – Điểm yếu: Những điểm yếu người khác thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với điểm yếu của mình.
  • Opportunity – Cơ hội: Làm thế nào để có thể cải thiện quy trình bán hàng/hỗ trợ khách hàng hiện có hay hỗ trợ khách hàng tiềm năng? Có ngân sách, công cụ hoặc tài nguyên nào khác mà doanh nghiệp chưa tận dụng hết mức hay không? 
  • Threat – Rủi ro: Rủi ro có thể đến từ đối thủ cạnh tranh, những thay đổi về luật pháp… có khả năng tác động tiêu cực cho tương lai của doanh nghiệp hay kế hoạch kinh doanh.

Sau khi đã xác định rõ những thông tin trên, bạn đã đủ điều kiện để sẵn sàng thực hiện những chiến lược marketing phù hợp cho thương hiệu của mình. Tùy thuộc vào tình hình phát triển, mục tiêu mà tiến hành những cách thức tiếp thị khác nhau. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn ngay dưới đây.

Top 5 chiến lược marketing cho trung tâm tiếng anh hiệu quả

Thực trạng dịch bệnh như hiện nay, việc marketing online là vấn đề cần được đề cao hơn hết. Bên cạnh đó, marketing online cũng rẻ hơn marketing truyền thống. Dưới đây là một số cách thức marketing online phù hợp đối với trung tâm anh ngữ:

Content Marketing

Content Marketing là yếu tố cốt lõi để thúc đẩy traffic của website và là yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng. Content giới thiệu trung tâm tiếng anh cần đảm bảo yếu tố đủ hấp dẫn, giải trí và hữu ích. Tuy nhiên, có nhiều hình thức truyền tải nội dung đến khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn nên tham khảo:

  • SEO và viết blog (SEO): SEO Marketing Online là cách để bài viết và page của website được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, tối ưu hóa SEO và viết blog không hề dễ dàng. Bạn cần phải xác định chủ đề cần viết, đối tượng mục tiêu của mình. Nếu bạn đang muốn thực hiện dịch vụ SEO tổng thể thì đừng bỏ qua Brandon.
  • PodCast: Podcast đang trở thành phương thức đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Nếu bạn tạo được một podcast thành công, sẽ tạo ra hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn lượt tải xuống mỗi tháng. 
  • Youtube: Youtube là nền tảng video lớn nhất trên thế trên internet. Có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã thành công khi tiếp cận nền tảng này. Bất cứ ai đều có khả năng bắt đầu một kênh Youtube, publish video và thu hút người đăng ký.

Chú trọng đặc biệt vào Content Marketing

Chú trọng đặc biệt vào Content Marketing

Email Marketing

Trong kế hoạch marketing cho trung tâm tiếng anh, khó có thể bỏ qua Email Marketing. 80% các chuyên gia bán lẻ chỉ ra rằng marketing trực tuyến qua email là cách hiệu quả nhất để duy trì các khách hàng lớn nhất. Email có thể mang tính quảng cáo, cung cấp thông tin hoặc phục vụ một mục đích cụ thể. Tiếp thị qua email giúp bạn đạt được 3 mục tiêu chính đó là giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, tăng cường chuyển đổi dịch vụ, sản phẩm và tạo dựng sự trung thành của các học viên cũ. 

Social Media (organic)

Nội dung trên Social Media có vòng đời khá ngắn, tuy nhiên hiệu quả của chúng lại khá cao. Để thành công, trước tiên cần phải suy nghĩ như một người dùng, sau đó mới suy nghĩ như một marketer. Dưới đây là tổng quan sơ bộ về một số kênh Social Media phổ biến nhất hiện nay:

  • Facebook: Người dùng Facebook có 53% là nữ và 47% là nam. 87% người dùng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 29. Khi triển khai Facebook Marketing, ai cũng muốn trang Facebook của mình được nhiều người biết đến. Để tăng lượt tương tác và theo dõi của Facebook của trung tâm anh ngữ bạn có thể dựa vào quảng cáo trên website, email, các phương tiện truyền thông khác hoặc mua lượt like trên Facebook. 
  • Instagram: Instagram là nền tảng có số lượng người sử dụng lớn, tập trung chủ yếu vào ảnh và video. Có nhiều cách để marketing qua Instagram như tạo Bio ấn tượng cho fan/ khách hàng tiềm năng, luôn cập nhật thông tin website/ blog bán hàng của mình, tận dụng hình ảnh đơn giản và ý nghĩa cho bài viết Instagram, lên lịch bài viết thường xuyên, tag/ mention tên người dùng khác đính kèm trong bài viết
  • Linkedin: LinkedIn đã là một kênh mạnh mẽ để Marketing Online hiệu quả nếu trung tâm ngoại ngữ của bạn ở một tầm cỡ lớn và muốn tiếp cận doanh nghiệp, học viên đi làm cần nâng cao trình độ chuyên môn. Tạo một fanpage cho doanh nghiệp trên nền tảng này không khó khăn. Sau đó, bạn sẽ sử dụng video, live trực tuyến, hình ảnh, nghiên cứu hành vi của người dùng để tối ưu nội dung phù hợp hơn.

Tiếp thị qua nền tảng mạng xã hội thu thú lượng khác hàng lớn

Tiếp thị qua nền tảng mạng xã hội thu thú lượng khác hàng lớn

Thay vì tìm kiếm traffic, khách hàng tiềm năng và bán hàng thông qua các phương pháp thông thường như Content Marketing và Social Media thì bạn chỉ cần mua traffic. Hình thức này còn được gọi là pay-per-click” or “PPC”. Nhà quảng cáo sẽ trả phí mỗi khi người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo của họ. Ngay cả khi phải trả tiền, website của bạn vẫn có khả năng nhận được các lần click chuột và thậm chí là người theo dõi, dẫn đến số earned click trong tương lai.

Liên doanh

Mục tiêu ở đây chính là mượn khán giả của người khác để phát triển thương hiệu bản thân và tạo doanh số. Kết nối với những người có ảnh hưởng để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa. Ví dụ, bạn có thể kết nối với những người nổi tiếng, người ảnh hưởng như Khánh Vy, Thạch Trang… Họ sẽ là người giúp bạn quảng bá thương hiệu một cách tự nhiên và chân thực nhất. Ngoài ra, những chia sẻ của người sử dụng dịch vụ của bạn để làm feedback. Từ đó sẽ tăng lượng khách hàng mới và tạo sự trung thành với các khách hàng cũ.

Để có một kế hoạch marketing trung tâm tiếng anh hoàn chỉnh cần đòi hỏi kiến thức, thời gian. Nếu bạn đang chưa có những chiến lược vượt trội, đem lại hiệu quả tốt thì đừng bỏ qua sự hỗ trợ đắc lực của Brandon – Tư vấn Marketing tổng thể. Đừng ngần ngại hãy đặt bất kì câu hỏi nào mà bạn thắc mắc vào phần bình luận.

Trong giai đoạn thách thức hậu COVID như hiện nay, việc marketing cho trung tâm tiếng anh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các trung tâm đã và đang chuyển sang hình thức học trực tuyến, xu hướng học tập mới đang dần được đón nhận. Việc nắm bắt các chiến lược marketing trong thời điểm này sẽ là bàn đạp giúp các thương hiệu có thể chuyển minh và nắm bắt những cơ hội cho mình.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)