[Top 5] Chiến lược marketing cho spa tối ưu chi phí 2022

Để đưa ra những chiến lược marketing cho spa không phải là chuyện đơn giản. Đặc biệt khi thị trường này đang có xu hướng phát triển ngày càng nhanh chóng như hiện nay. Nếu bạn muốn thu hút khách hàng thì việc đầu tiên đó là có một chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing hoàn hảo. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ top 5 chiến lược marketing cho spa hiệu quả nhất nhé.

Chiến lược marketing cho spa nên nghiên cứu chuyên sâu

Chiến lược marketing cho spa nên nghiên cứu chuyên sâu

Tại sao cần marketing khi kinh doanh spa?

Giải pháp marketing cho spa sẽ khiến khách hàng đến với thương hiệu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, việc giữ chân họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn chỉ tập trung quảng bá thương hiệu một cách “vô thức” mà quên đi kế hoạch marketing cho spa thì đó là một sự sai lầm quá lớn. 

Marketing là hoạt động cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Một địa chỉ spa chất lượng, uy tín chắc hẳn sẽ phải tạo dựng được thương hiệu của mình trên các trang mạng xã hội, website. Có được một chiến lược spa tốt sẽ giúp cho các chủ spa tận dụng được những nguồn lực và ưu thế riêng của mình. Từ đó, bạn sẽ nâng cao được khả năng tiếp cận khách hàng, tăng tỷ lệ cạnh tranh và quảng bá thương hiệu rộng rãi.

Chiến lược marketing chia làm hai phương diện đó chính là offline và online. Khi thu hút được nhiều khách hàng cũng đồng nghĩa với việc chứng minh được chất lượng dịch vụ của bạn. Tên tuổi của thương hiệu spa đó chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến. 

Các bước lên kế hoạch Marketing chi tiết cho spa

Để có một kế hoạch marketing cho spa trực tuyến hiệu quả đòi hỏi bạn phải có một nền tảng vững chắc. Nếu bạn đang muốn lên một kế hoạch tổng thể cho quá trình Marketing chi tiết cho spa thì nên thực hiện theo 5 bước chính như sau:

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ

Là những người ủng hộ việc nghiên cứu khách hàng, chúng tôi tin vào tầm quan trọng của việc hiểu tâm lý người dùng để có thể tăng giá trị cho sản phẩm và nghiên cứu người dùng là thứ không thể thiếu trong quy trình bán hàng của chúng tôi. Nghiên cứu khách hàng cung cấp một nền tảng thiết yếu cho chiến lược thiết kế. Được chia thành 2 lĩnh vực chính đó là ấn tượng đầu tiên và ra quyết định, trong đó:

  • Ấn tượng đầu tiên: UX, USPs, lòng tin, bằng chứng xã hội và tính minh bạch.
  • Ra quyết định: Rõ ràng, đáng tin cậy, khả năng sử dụng, khác biệt và đổi mới.

Nghiên cứu khách hàng và hiểu rõ dịch vụ, sản phẩm mà spa cung cấp là bước quan trọng giúp kế hoạch marketing thành công. Nếu spa đã hoạt động một thời gian, bạn đã có lượng khách hàng nhất định. Lúc này bạn cần phải thống kê thông tin khách hàng theo giới tính, hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Đối với spa mới mở, bạn hãy khảo sát nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở xung quanh xem họ có nhu cầu hay vấn đề nào không, từ đó lựa chọn dịch vụ mũi nhọn để kinh doanh phù hợp.

Cần phải nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ phù hợp

Cần phải nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ phù hợp

Bước 2: Phạm vi tiếp cận khách hàng

Khác với những loại hình kinh doanh khác, spa là mô hình kinh doanh trực tiếp tại chính địa phương đó. Bạn chỉ nên nghiên cứu đối tượng khách hàng trong phạm vi 3- 5km trở lại vì khách hàng thường ngại đi xa, không thể nào di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác để sử dụng dịch vụ. Việc giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng sẽ giúp spa có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng, tránh nghiên cứu khách hàng ở phạm vi quá rộng sẽ khó mang lại hiệu quả. 

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Trong quá trình marketing cho spa, không thể bỏ qua việc phân tích đối thủ. Đây là quá trình xác định các spa trong thị trường cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự spa của bạn và đánh giá những đối thủ đó dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định trước. Việc này giúp bạn xác định được vị thế của mình trong thị trường, từ đó có những hướng đi phù hợp hơn. Các bước mà bạn cần phải chú ý đó là:

  • Xác định các đối thủ cạnh tranh: Liệt kê danh sách tên các công ty đối thủ cạnh tranh, kèm theo sản phẩm và dịch vụ tương ứng của mỗi đối thủ.
  • Tìm hiểu và đánh giá đối thủ cạnh tranh: Đánh giá các đối thủ cạnh tranh qua các tiêu chí như thị phần nắm giữ, quy mô hoạt động, lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh),  điểm yếu, các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng.
  • Các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng: Những thông tin công khai mà bạn có thể thu thập được như chiến dịch khuyến mãi, quà tặng, voucher hay cả những dịch vụ, sản phẩm mới được đối thủ công khai để thu hút khách hàng…
  • Phân loại và sàng lọc đối thủ cạnh tranh: Spa cần sàng lọc ra những đối thủ cạnh tranh nào nên đối đầu và những đối thủ nào nên né tránh. Việc này cần thực hiện theo các tiêu chí như vị trí địa lý, điểm mạnh và điểm yếu.

Nghiên cứu đối thủ là bước nền cần phải thực hiện đầu tiên

Nghiên cứu đối thủ là bước nền cần phải thực hiện đầu tiên

Bước 4: Xây dựng nội dung marketing 

Xây dựng nội dung cần phải rõ ràng, hợp lý. Việc xây dựng nội dung có kế hoạch sẽ tránh tình trạng bộc phát. Các chiến lược marketing sẽ theo từng giai đoạn nhỏ và chia thành nhiều bước để dễ thực hiện. Ví dụ, bạn lên kế hoạch cho chiến dịch marketing kéo dài từ tháng 2 đến tháng 7, bạn có thể chia nhỏ thành từng giai đoạn như sau:

  • Tháng 2 – Tháng 4: Tập trung triển khai các khuyến mãi khai xuân, giai đoạn trước – trong – sau kỳ nghỉ Tết.
  • Tháng 4 – Tháng 7: Đây là thời điểm học sinh đang bước vào kỳ nghỉ hè nên sẽ có nhiều thời gian quan tâm và chăm sóc da hơn. Vì thế, bạn có thể lấy chủ đề “Trứng cá học đường” làm ý tưởng.

Bước 5: Lựa chọn kênh marketing phù hợp

Cuối cùng, bạn cần phải chọn kênh marketing phù hợp để tiếp tục triển khai. Cách marketing cho spa bằng kênh offline hay online còn tùy thuộc vào từng spa. Nếu marketing bằng kênh offline thì có thể phát tờ rơi, thiết kế biển hiện, marketing truyền miệng. Nếu tiếp cận khách hàng bằng kênh online thì có thể đăng tải nội dung lên website, mạng xã hội, marketing qua Google Map.

Top 5 chiến lược marketing cho spa hiệu quả nhất hiện nay

Một chiến lược marketing cho spa được vạch ra rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn các đối thủ khác trên thị trường. Đầu năm có thể là thời điểm tốt nhất để đưa một số ý tưởng tiếp thị cho spa vào hoạt động. Brandon mang đến cho bạn những ý tưởng mới để marketing cho spa hiệu quả:

Tạo ấn tượng ban đầu đặc biệt

Tạo ấn tượng ban đầu là rất quan trọng. Đặc biệt là trong ngành của bạn, trải nghiệm là yếu tố cần phải chú ý. Đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy được chào đón khi đến spa của bạn. Chú ý đến mong muốn và nhu cầu của khách, hiểu sở thích của họ và kết hợp chúng trong quá trình cung cấp dịch vụ. Hướng dẫn một cách thân thiện về phòng thay đồ, phòng massage hoặc dịch vụ được chỉ định, và làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái.

Tạo ấn tượng tốt cho khách hàng bằng những trải nghiệm đặc biệt

Tạo ấn tượng tốt cho khách hàng bằng những trải nghiệm đặc biệt

Quảng cáo trên mạng xã hội

Đây là một trong những chiến lược marketing cho spa tốt nhất vì nó mang tính cá nhân, tối ưu ngân sách và hiệu quả. Theo thống kê, có đến  2 tỷ người sử dụng Facebook  và gần 800 triệu người dùng tích cực trên Instagram. Một bài đăng trên Socials Media  có nhiều lượt thích và chia sẻ sẽ nâng cao danh tiếng của bạn. Tuy nhiên, để hoạt động tốt và đem lại hiệu quả thì bạn cần có một chiến lược marketing dài hạn.

Sử dụng feedback từ khách hàng

Trong kinh doanh spa, việc tận dụng những feedback từ khách hàng là điều cần thiết, giúp bạn thúc đẩy bán hàng, bán các dịch vụ, sản phẩm tại spa. Thực tế cho thấy, khách hàng chủ yếu dựa vào niềm tin đối với spa để mua dịch vụ, sản phẩm. Để tăng tỷ lệ chốt sale hãy xây dựng càng nhiều feedback khách hàng càng tốt. 

Feedback có nhiều hình thức như hình ảnh trước và sau khi điều trị, video trải nghiệm của khách hàng, nhận xét của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Sau đó, bạn hãy truyền thông đến khách hàng mới qua feedback cũ. Cụ thể, bạn hãy đăng bài lên các trang Social Media, website…. Hãy đưa những feedback tốt ấy đến khách hàng của bạn.

Marketing bằng video cho spa

Video Marketing có thể giúp bạn  tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80% trên website. Các video có trong email marketing cũng tăng tỷ lệ nhấp lên 200-300%. Đối với một spa sang trọng, video sẽ giúp khách hàng thấy rõ toàn bộ liệu trình, giải thích cặn kẽ vấn đề về các dịch vụ spa. Spa của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và hấp dẫn chỉ trong một video đơn giản. Video của bạn có thể xuất hiện trên Facebook, Instagram, Youtube hoặc trong các chiến dịch quảng cáo qua email.

Video Marketing là là chiến lược có thể đem lại hiệu quả cao

Video Marketing là là chiến lược có thể đem lại hiệu quả cao

Chương trình khách hàng thân thiết

Những chương trình khách hàng thân thiết chính là chìa khóa để bạn giữ chân khách hàng. Thực tế cho thấy, việc giữ chân khách hàng cũ còn ít tốn kém hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn bắt đầu các chương trình khách hàng thân thiết tại spa của mình:

  • Chương trình sinh nhật: Mỗi người trong chúng ta đều thích cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình. Spa chỉ cần hỏi thông tin này trong lần đầu tiên khách hàng ghé thăm, đến ngày sinh nhật của họ, bạn có thể tặng 1 số ưu đãi như giảm giá, tặng voucher, coupon…
  • Các chương trình giới thiệu: Đó có thể là một buổi học miễn phí, giảm giá hấp dẫn hoặc một gói ưu đãi cho dịch vụ mới. Đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng giới thiệu dịch vụ của bạn cho bạn bè hoặc thành viên trong gia đình. Từ đó, lượng khách hàng của bạn sẽ gia tăng đáng kể.
  • Thẻ khách hàng thân thiết: Thẻ khách hàng thân thiết của spa sẽ thúc đẩy khách hàng của bạn quay lại. Thẻ này sẽ cho phép họ nhận được các ưu đãi và chiết khấu độc quyền như có thể giảm giá cao hơn một chút trong các ngày lễ hoặc khuyến mãi theo mùa. 

5 tiêu chí lựa chọn đơn vị tư vấn chiến lược truyền thông

Chắc hẳn với những thông tin trên, bạn đã có cho mình những ý tưởng để marketing cho spa hiệu quả. Tuy nhiên, để hiện thực những ý tưởng đó thì cần bạn phải có một đội ngũ có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Dưới đây là 5 tiêu chí lựa chọn đơn vị tư vấn marketing cho spa mà bạn nên biết rõ:

Năng lực của đơn vị tư vấn

Năng lực tư vấn là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của thương hiệu. Bao gồm cả năng lực về trang thiết bị, tiềm lực con người. Một đơn vị tạo dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp cần phải sở hữu đội ngũ chuyên gia có nền tảng và kiến thức dày dặn. Bạn có thể yêu cầu xem hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn để xem xét kỹ các thông tin và có sự so sánh tốt nhất.

Lựa chọn những đơn vị có được feedback tốt

Lựa chọn những đơn vị có được feedback tốt

Quy trình thực hiện rõ ràng

Một đơn vị tư vấn chiến lược marketing sẽ phải làm việc tuân theo một quy trình nhất định để đảm bảo tính khoa học, rõ ràng và theo đúng thời gian thỏa thuận. Bạn cần phải nắm thông tin chính xác của đơn vị để biết spa của mình cần chuẩn bị những yếu tố nào. Mọi thông tin về quy trình cần được trao đổi trực tiếp và có sự xác nhận của cả hai bên.

Tìm hiểu các dự án thực tế

Để có những đánh giá chính xác về năng lực của công ty và kinh nghiệm của đội ngũ sẽ cùng bạn xây dựng các chiến lược marketing cho spa, bạn cần phải dựa vào số lượng dự án, tên tuổi của các thương hiệu khách hàng và tự cảm nhận chất lượng của thành quả mà đơn vị đó đã đạt được. Việc đánh giá này sẽ giúp bạn xác định doanh nghiệp có thực sự có năng lực hay chỉ nhờ quảng cáo thổi phồng lên. 

Xem các đánh giá của khách hàng

Việc xem xét đánh giá của những khách hàng đi trước vẫn cần thiết để bạn có cái nhìn khách quan hơn. Bạn hoàn toàn có thể xem các thông tin này trên các diễn đàn, phương tiện mạng xã hội khác. Những đơn vị đi trước sẽ cung cấp được cho bạn thông tin về quy trình thực tế so với cam kết ban đầu mà bên tư vấn đưa ra, đánh giá tính chuyên nghiệp và hiệu quả.

Chi phí không phải một yếu tố quá quan trọng

Tiết kiệm ngân sách là điều mà doanh nghiệp mong muốn khi nhờ đến sự hỗ trợ của những đơn vị có chuyên môn. Thứ mà bạn nhận được không chỉ là bản kế hoạch in trên giấy mà là công sức của cả một quá trình nghiên cứu, phân tích rất nhiều yếu tố, từ nội tại cho tới thị trường, đối thủ và khách hàng… Muốn thương hiệu chuyên nghiệp thì trước hết bạn cần phải đầu tư nghiêm túc, đừng để giá cả chi phối quá nhiều mà cần lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, chất lượng dịch vụ xứng đáng với giá thành bạn bỏ ra.

Với những tiêu chí vừa đưa ra, chúng tôi hy vọng bạn sẽ rút ra những đánh giá và lựa chọn sáng suốt để tìm được những cộng sự phù hợp. Brandon luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Trên đây là những thông tin quan trọng về vấn đề lên chiến lược marketing spa – thẩm mỹ viện. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, chi phí mà bạn sẵn sàng chi trả cho quảng cáo mà có những lựa chọn phù hợp. Để nắm bắt và giải quyết các vấn đề liên quan đến marketing cho thương hiệu spa, Brandon – Tư vấn chiến lược marketing tổng thể luôn cung cấp các dịch vụ marketing hiệu quả, toàn diện từ A tới Z hóa giải mọi nỗi lo của bạn. Nhấc máy lên và liên hệ ngay với chúng tôi!

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)