Chiến lược Marketing cho quán cà phê thu hút khách hàng 2022

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp F&B, trong đó không thể không kể đến các quán cafe, đồ uống. Đây chính là thời điểm cần phải thay đổi lại định hướng marketing cho quán cà phê, phân tích một cách có hệ thống phương pháp tiếp thị  để có những bước đi an toàn nhất. Cùng đi tìm hiểu kỹ càng hơn về cách marketing cho quán cafe trong bài viết dưới đây nhé.

Chiến lược marketing cho quán cafe cần phải chú trọng đặc biệt

Chiến lược marketing cho quán cafe cần phải chú trọng đặc biệt

Hiểu đúng về marketing cho quán cà phê

Nhiều người nghĩ rằng marketing là quảng cáo giới thiệu sản phẩm. Thực tế, marketing là tổng hòa các hoạt động nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Marketing bao gồm một chuỗi các hoạt động có tính hệ thống, liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau, bao gồm lên kế hoạch marketing, sản xuất sản phẩm, định giá sản phẩm, phân phối sản phẩm, truyền thông sản phẩm. 

Marketing quán cafe là một lộ trình dài, bao gồm nhiều công việc khác nhau. Xây dựng chiến lược Marketing cho quán cafe từ các yếu tố nội tại như thiết kế quán cafe, chuẩn bị đồ uống, dịch vụ tốt… Marketing cho quán cafe bằng các yếu tố bên ngoài như tạo các chương trình khuyến mãi, thẻ thành viên, phát tờ rơi quảng cáo… Hay marketing online với việc xây dựng fanpage cho quán cafe.

Tại sao cần có chiến lược marketing mới cho ngành F&B?

Các chuyên gia phân tích, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp, nhà hàng gặp khó khăn về chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, đứt gãy nguồn cung… Có thể thấy, trước năm 2020 hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra sôi nổi với số lượng outlet F&B chạm mốc 540.000 đơn vị. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ập đến khiến hàng loạt cửa hàng rơi vào trạng thái “ngủ đông” kéo dài hoặc tạm ngưng hoạt động kinh doanh vì những quy định giãn cách để chống dịch lây lan.

Để giúp ngành F&B vượt qua đại dịch, gần đây trên thị trường đã xuất hiện nhiều giải pháp công nghệ như đặt món không tiếp xúc, quản lý bán hàng online, lập website bán hàng… Thực tế cho thấy, chuyển đổi số trong F&B không phải là câu chuyện mới, song với những diễn biến kéo dài của đại dịch đã giúp cho tốc độ chuyển đổi ngày càng nhanh và mạnh hơn.

Đối tượng chuyển đổi cũng không chỉ dừng lại ở các thương hiệu F&B lớn mà ngay cả cửa hàng kinh doanh nhỏ cũng đã thay đổi để phục vụ nhu cầu thị trường.

Chiến lược marketing cho quán cà phê rõ ràng trong thời kỳ đại dịch

Chiến lược marketing rõ ràng trong thời kỳ đại dịch

Thay đổi chiến lược marketing cho quán cà phê sau Covid-19

Các cửa hàng, quán cafe hiện nay đã tận dụng những lợi thế của bán hàng trực tuyến, bán hàng mang về, giao hàng để thích nghi với “bình thường mới”. Vậy cụ thể cần phải thay đổi điều gì để đem lại hiệu quả? Brandon sẽ mách bạn 9 cách marketing cho quán cafe giúp quán đông khách hơn. 

Tập trung vào phát triển sản phẩm

Điều để khách hàng đến quán cafe của bạn là về hình thức quán, cách trang trí. Điều để khách hàng quay lại nhiều lần đó chính là chất lượng của đồ uống. Sản phẩm kém chất lượng bạn nên nhớ khách hàng sẽ không quay lại lần hai. Đối với các quán cafe thì điều này có nghĩa là làm mới các sản phẩm hoặc mang đến những bổ sung mới trong menu của quán. Quán của bạn cũng cần có những đồ uống nổi bật, đánh dấu những món đồ uống được gọi nhiều nhất để làm gợi ý cho khách hàng. 

Đẩy mạnh phát triển giao hàng 

Marketing quán cà phê có sự chuyển dịch khá mạnh mẽ với các hình thức giao hàng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Thay vì đến trực tiếp, chụp ảnh check-in như ngày trước thì hiện nay xu hướng take away trở thành xu hướng tất yếu. Nhu cầu người tiêu dùng không được đáp ứng vì hàng quán đóng cửa, khách hàng chấp nhận mua đồ ăn take-away nhiều hơn để thưởng thức tại nhà hoặc tại công sở. Một bộ phận khách hàng khác hạn chế tiếp xúc nên đặt đồ online để đảm bảo sức khỏe.

Đẩy mạnh phát triển giao hàng trong thời kỳ đại dịch

Đẩy mạnh phát triển giao hàng trong thời kỳ đại dịch

Bảo trì và thay thế thiết bị

Máy pha cà phê, máy xay cà phê cần phải bảo dưỡng và thay thế khi hỏng hóc. Nếu không bạn sẽ khó có thể đem lại cho khách hàng những hương vị tốt nhất. Sau đại dịch, nhận thức của khách hàng về chất lượng đã thay đổi, vì vậy việc đảm bảo thiết bị pha chế hoàn hảo hơn. Các loại máy móc cần thường xuyên được làm sạch thường xuyên. Nếu cơ sở của bạn đã đóng cửa trong một thời gian dài, hãy đảm bảo rằng bạn dành một chút thời gian để vệ sinh thiết bị của mình trước khi mở cửa trở lại. 

Cập nhật menu mới

Nếu theo truyền thống, menu quán cafe của bạn chỉ thể hiện giá cả và tên đồ uống. Đã đến lúc bạn nên thay đổi một chút để trở nên đặc biệt hơn với các đối thủ khác. Việc thường xuyên cập nhật menu với những lựa chọn mới có thể giúp khách hàng quay trở lại quán của bạn trong những lần tiếp theo. Có thể thay đổi tên gọi của các đồ uống, đồ ăn để bạn trở nên đặc biệt hơn trong mắt khách hàng. Một mẹo khác đó là sắp xếp thứ tự đồ uống đắt tiền nhất ở gần đầu của menu để tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

Chương trình khách hàng thân thiết

Khách hàng nào cũng mong muốn được giảm giá hay miễn phí. Nếu bạn tặng cho khách hàng những quyền lợi này vào đúng lúc sẽ là cách tuyệt vời để giữ chân họ và thu hút những khách hàng mới. Khi khách hàng cảm thấy mình được quan tâm, họ sẽ chia sẻ hoặc đánh giá tích cực trên các trang web, các mạng xã hội, truyền miệng. 

Đây chính là sự thành công của cách quảng cáo quán cà phê hiệu quả. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc giảm giá, có những quà tặng miễn phí chính là phần thưởng cho những khách hàng thân thiết và giúp cả doanh nghiệp cũng có lợi. Các chương trình khuyến mãi mà bạn có thể áp dụng như:

  • Bốc thăm may mắn cho khách hàng
  • Đổi vỏ chai lấy đồ uống miễn phí
  • Tích điểm nâng hạng thẻ
  • Sử dụng hóa đơn như một voucher giảm giá
  • Miễn phí upsize
  • Freeship
  • Mua 1 đồ uống tặng 1 đồ uống
  • Mua theo combo đặc biệt
  • Đi theo nhóm đông được ưu đãi
  • Đồng giá
  • Miễn phí topping
  • Giảm % hóa đơn
  • Giảm giá cho đơn hàng 
  • Check in, like, chia sẻ fanpage
  • Nhận thưởng hiện vật trực tiếp

Đưa ra những chương trình khách hàng thân thiết để thu hút người tiêu dùng

Đưa ra những chương trình khách hàng thân thiết để thu hút người tiêu dùng

Cải thiện thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì giao hàng là điểm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh căng thẳng, các cơ sở kinh doanh bị hạn chế phục vụ trực tiếp như hiện nay. Tuy nhiên, thiết kế bao bì vẫn là trở ngại cho nhiều thương hiệu. Có 3 yếu tố mà bạn cần quan tâm khi thiết kế bao bì quán cà phê:

  • Lựa chọn chất liệu phù hợp: Chất liệu cần phải thuận tiện với từng tệp khách hàng, ví dụ nếu là dân văn phòng thì chất liệu cần phải đảm bảo có thể bỏ vào lò vi sóng, giữ nhiệt tốt. Ngoài ra, xu hướng quan tâm đến môi trường với các sản phẩm tái chế, dễ phân hủy lấy được thiện cảm của nhiều người.
  • Đảm bảo nhận diện thương hiệu: Bao bì chính là điểm “chạm” giữa khách hàng và thương hiệu. Bao bì cần phải thể hiện rõ tính cách của thương hiệu, khiến in đậm ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Yếu tố độc đáo: Cá nhân hóa bao bì, tạo nên những câu chuyện hoặc chỉ cần một chiếc thiệp nhỏ ghi lời chúc hoặc cảm ơn khách hàng cũng khiến bạn trở nên đặc biệt hơn. Những điều bé nhỏ phi thường này sẽ khiến thương hiệu gắn kết và gần hơn với khách hàng.

Đào tạo nhân viên pha chế

Lên lịch đào tạo, bồi dưỡng lại nhân viên pha chế sẽ giúp quán cafe của bạn cải thiện chất lượng và cách phục vụ tốt hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng lắng nghe nhân viên của mình. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều vấn đề trên khắp thế giới. Điều các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình đó là sự bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề đúng đắn và quan trọng là cần phải có chiến lược marketing cho quán cà phê phù hợp sa khi nhìn nhận mọi yếu tố.

Thay đổi thiết kế bao bì để tăng trải nghiệm cho khách hàng

Thay đổi thiết kế bao bì để tăng trải nghiệm cho khách hàng

[Tips & Tricks] PR cho quán cà phê hiệu quả trên Social Media

Marketing online đang là xu hướng hiện nay, đặc biệt khi tỷ lệ người sử dụng các trang mạng xã hội ngày càng nhiều. Mạng xã hội là kênh phổ biến để theo dõi hoạt động của các thương hiệu và dịch vụ. 

Theo thống kê, Facebook là kênh được sử dụng phổ biến để theo dõi hoạt động của thương hiệu với mục đích cập nhật thông tin về khuyến mãi/ các sự kiện của nhãn hàng. Mặt khác, Instagram có số lượng sử dụng ít hơn nhưng tần suất sử dụng vẫn ngang bằng Facebook, mục đích là để cập nhật thông tin về thương hiệu. Do đó, để quảng cáo quán cafe trên nền tảng Socials Media bạn cần chú ý đến các vấn đề như sau:

Chú trọng đặc biệt vào hình ảnh

Dậm chân tại chỗ hay nhanh chóng chuyển mình nắm bắt cơ hội là băn khoăn của nhiều chủ cửa hàng cà phê hiện nay. Đồ uống, món ăn ngon chưa đủ, hình ảnh cần hấp dẫn mới đủ để khách hàng bạn click. Mỗi chiến dịch mới, hình ảnh cần mang một “làn gió” mới. 

Vẫn là cửa hàng, đồ ăn ấy nhưng được thổi hồn bằng con mắt của đội ngũ chụp ảnh chuyên nghiệp thì sẽ mang một hiệu quả mới. Ngành F&B đang gặp khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình. Đội ngũ Brandon luôn bên cạnh các anh chị chủ cửa hàng trong những lúc cần đưa ra giải pháp.

Sử dụng video trong bài viết

Lượng tương tác trên Facebook với nội dung video đạt 6,55% trên tổng số lượt tiếp cận, cao hơn mức 5,22% của các post ảnh. Trong năm 2019, trung bình mỗi ngày, người Việt dành 6 tiếng 42 phút để truy cập Internet trên mọi thiết bị. Trong đó, 2 tiếng 33 phút dành cho mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Do đó, để thu hút và giữ được chân khách hàng thì việc sử dụng video là việc hoàn toàn nên làm.

Chiến lược marketing trong thời kỳ đại dịch cần phải cân đổi kỹ càng

Chiến lược marketing trong thời kỳ đại dịch cần phải cân đổi kỹ càng

Check-in tăng độ nhận biết

Mỗi khi cần tìm ý tưởng hoặc hình ảnh về decor đồ uống, chúng ta có thói quen “lượn” qua một số tài khoản Instagram hay Fanpage của quán cà phê. Check-in trên fanpage là cách marketing cho quán cà phê hiệu quả hiện nay. Công việc này giúp tăng lượng tiếp cận đến với nhiều người rất nhanh và tiết kiệm chi phí quảng cáo. Khi một khách hàng đến với cửa hàng của bạn và check in ở đó sẽ kích thích bạn bè họ tò mò, tìm hiểu về fanpage nhiều hơn. 

“Content is King” – Đặc biệt đầu tư

Content cho quán cafe là một trong những yếu tố góp phần thành công trong việc xây dựng thương hiệu và ghi nhớ thương hiệu của bạn cho khách hàng.  Một trong những cách tạo dựng bài viết quảng cáo quán cafe đó là viết về những câu chuyện truyền cảm hứng khởi nghiệp. Hãy đầu tư vào việc thu hút lượt tương tác trên mạng xã hội thông qua các bài viết về kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt, bạn có thể viết những bài bắt trend để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về cách marketing cho quán cafe trong thời kỳ dịch bệnh Covid đang diễn ra như hiện nay. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, chúng ta nên mở rộng việc giao hàng online, triển khai thêm các địa điểm cửa hàng giúp thuận lợi cho việc mua sắm của người tiêu dùng.  Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với những chủ kinh doanh quán cafe. Nếu bạn mong muốn có một đơn vị hỗ trợ trong vấn đề này, hãy liên hệ Brandon Việt Nam để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)