Hướng dẫn chi tiết marketing cho phòng khám – Mới nhất 2022

Marketing cho phòng khám hay nói rộng hơn là marketing trong ngành y tế là việc làm cần thiết cần phải thực hiện, nhất là khi số lượng các phòng khám ngày càng tăng như hiện nay. Việc bạn trở nên nổi bật với các chiến lược marketing phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi thế như tăng khả năng nhận biết, duy trì lòng trung thành của khách hàng cũ, tăng doanh thu, lợi nhuận…. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn đang cần sự hướng dẫn chi tiết từ đơn vị có kinh nghiệm như Brandon.

Marketing cho phòng khám cần phải chú trọng hơn cả

Marketing cho phòng khám cần phải chú trọng hơn cả

Mục tiêu cơ bản của kế hoạch marketing phòng khám

Trước khi đi vào chi tiết kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa hay bệnh viện, việc đầu tiên cần phải thực hiện đó là vạch ra những mục tiêu cần phải đạt được. Mục tiêu có thể là nhiệm vụ, hạn ngạch, cải thiện KPI hoặc những tiêu chuẩn để đo lường thành công của marketing. Trong marketing, các mục tiêu tốt nhất là các mục tiêu thông minh. Khung mục tiêu SMART sẽ giúp bạn xác định mục tiêu, truyền cảm hứng cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn:

  • Specific: Bạn nên cố gắng tạo cho người tiêu dùng một ấn tượng nhất định về công ty của bạn để tính cách thương hiệu của bạn tỏa sáng và bạn thu hút được đúng loại khách hàng bắt đầu.
  • Measurable: Các mục tiêu tiếp thị có thể đo lường như tăng doanh thu, gia tăng khách hàng lặp lại, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web… 
  • Attainable: Các mục tiêu có thể thực hiện đạt được có nghĩa là đánh giá khả năng đạt được của một mục tiêu, bạn muốn nó trở thành khả thi nhưng bạn cũng muốn nó trở thành thử thách.
  • Relevant: Mục tiêu tiếp thị thực tế có nghĩa là làm thế nào để hoàn thành mục tiêu đó như công cụ, nguồn lực, kỹ năng hay thái độ. 
  • Time – Bound: Thời gian hoàn thành mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Bạn cần phải tích cực theo đuổi mục tiêu của mình, có một cái nhìn toàn cảnh về các mục tiêu.

Trong một chiến lược marketing cho phòng khám, cần phải có 5 mục tiêu chính hay đây là 5 chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc tìm kiếm, có được và giữ chân khách hàng. Bạn cần phải xác định rõ 5 mục tiêu chiến lược marketing dưới đây:

Định vị và nâng cao nhận thức thương hiệu

Mục tiêu của kế hoạch marketing đó là tăng nhận thức thương hiệu (Brand awareness). Ví dụ, trong đầu bạn đang cần tìm kiếm một phòng khám đa khoa nhưng bạn khó có thể đọc tên thương hiệu, không có những hình ảnh thương hiệu này. Trong một thế giới cạnh tranh cao độ giữa các thương hiệu, khách hàng thường dựa vào khảo sát chuyên sâu và ý kiến của người khác trước khi quyết định lựa chọn dịch vụ.

Xác định mục tiêu marketing cho phòng khám trước khi thực hiện cụ thể

Xác định mục tiêu marketing cho phòng khám trước khi thực hiện cụ thể

Thu hút và tăng lượng khách hàng tiềm năng chất lượng

Thu hút khách hàng mục tiêu luôn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Hiện nay, thị trường cạnh tranh vô cùng sôi nổi, khách hàng có nhiều sự lựa chọn tốt hơn rất nhiều. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển vững bền đòi hỏi bạn phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể. Nếu muốn thu hút khách hàng, bạn cần biết được họ là ai, thuộc tệp khách hàng nào thì mới có thể tạo lập chương trình bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đạt hiệu quả như mong muốn. Các câu hỏi mà bạn cần quan tâm đó là:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Tại sao họ lại lựa chọn bạn?
  • Những vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì?
  • Bạn giải quyết vấn đề của họ như thế nào?
  • Cách tốt nhất để bạn có thể tìm kiếm, tiếp cận khách hàng?

Gia tăng giá trị khách hàng

Giá trị khách hàng (Customer Value) là những gì khách hàng nhận được khi chọn lựa dịch vụ của bạn thay vì những đối thủ khác. Giá trị khách hàng được đo lường bằng những lợi ích cảm nhận được với chi phí mà khách hàng phải bỏ ra. Để thực hiện được mục tiêu này thì cần phải đánh giá những trải nghiệm của khách hàng, tập trung vào trải nghiệm thay vì chỉ chú trọng giá cả, thu thập dữ liệu khách hàng và hướng đến những khách hàng cũ đã trung thành với thương hiệu.

Marketing giúp thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng biết đến

Marketing giúp thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng biết đến

9 chiến lược marketing cho phòng khám tốt nhất năm 2022

Một phòng khám tốt với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi chưa hẳn đã được nhiều người biết đến nếu như không có một chiến lược marketing phù hợp. Nếu bạn muốn phòng khám mình đủ sức cạnh tranh trên thị trường, vươn xa thì nên có một kế hoạch hoàn hảo. 

Câu hỏi có hay không một chiến lược cho phòng khám thì câu trả lời là “hoàn toàn cần thiết”. Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, chúng ta sẽ đi sâu vào các chiến lược marketing cho bệnh viện, phòng khám:

Tối ưu website của phòng khám

Thông thường, trước khi lựa chọn một dịch vụ, sản phẩm nào thì người tiêu dùng thường có xu hướng tìm hiểu thông tin kỹ càng trên Internet, chủ yếu là trên Google. Nếu website của bạn xuất hiện ở top đầu với hình thức và nội dung chất lượng thì chắc chắn sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng. Chính vì vậy, việc tối ưu website là việc cần thiết phải thực hiện. 

SEO Onpage là một trong các phương thức tối ưu quan trọng để website của bạn có cơ hội được Google xem xét và đánh giá lên một vị trí tốt trong bảng kết quả tìm kiếm. Bạn cần chú ý một số vấn đề sau khi tối ưu SEO:

  • Tiêu đề và mô tả: Tiêu đề tót, đúng trọng tâm tìm kiếm. Tiêu đề nên chứa những từ khóa cần SEO Onpage có lượng tìm kiếm đứng thứ hai.
  • Tối ưu cấu trúc URL: Một URL chuẩn SEO Onpage sẽ cần có 3 yếu tố là chứa từ khóa chính, ngắn gọn và liên quan đến nội dung trong bài.
  • Nội dung hấp dẫn, không trùng lặp: Nội dung mang lại nhiều giá trị sẽ được Google chú ý và đưa lên top dễ dàng hơn. Website cần chú trọng phần nội dung chuyên sâu, chất lượng tốt, nhắm đúng vào vấn đề trọng tâm mà người dùng tìm kiếm.
  • Hình ảnh, video rõ nét: Hình ảnh hay video trong các bài viết cần rõ nét. Sử dụng các hình ảnh và video chất lượng tốt và tối ưu để góp phần tạo được một bài viết hài hòa, không bị nhàm chán.
  • Thân thiện với các thiết bị di động: Tỷ lệ người sử dụng các thiết bị di động để truy cập website ngày càng nhiều hơn. Do đó, website phòng khám cần được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
  • Tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang nhanh chóng sẽ giúp khách hàng thuận lợi trong việc tìm kiếm thông tin và giúp website của bạn có traffic tốt hơn.
  • Internal link và External links: Bộ đôi này sẽ nâng cao thứ hạng cho website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Do đó, trong bài viết nên có hai loại link này.

Đầu tư vào Social Media là nước đi hoàn toàn đúng đắn

Đầu tư vào Social Media là nước đi hoàn toàn đúng đắn

Đầu tư vào Social Media cho các bác sĩ

Social Media là một phần thiết yếu của các chiến lược marketing phòng khám nha khoa, thẩm mỹ, bệnh viện… Các bác sĩ là người trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân, đây cũng chính yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh. Do đó, áp dụng Social Media để PR cho đội ngũ bác sĩ là hoàn toàn phù hợp. 

Đầu tiên, bạn cần xác định nền tảng tiếp cận khách hàng đó là Tik Tok, Instagram, Facebook hay Zalo. Sau đó, phân tích các số liệu để biết thời gian nào nên đăng tải bài viết, video. Bạn cần phải dành thời gian để tìm hiểu, phân tích và lựa chọn nền tảng phù hợp nhất. Bạn cần phải đảm bảo nội dung đăng tải cần nhất quán, có tổ chức, đăng bài thường xuyên, chia sẻ nội dung hữu ích đến khách hàng… 

SEO Google Map cho phòng khám

SEO Google Maps hay Local SEO là cách tối ưu hóa sự xuất hiện của một địa chỉ doanh nghiệp khi người dùng truy vấn từ khóa có liên quan đến khu vực nào đó. Hiểu đơn giản, khi khách hàng có nhu cầu về việc làm đẹp răng, họ sẽ muốn tìm kiếm địa chỉ của nha khoa lớn trên Google. 

Một nghiên cứu về tầm ảnh hưởng của những thông tin liên quan đến vị trí trong ngành tiếp thị được thực hiện bởi Juris Digital chỉ ra rằng có đến 31.5% người tìm kiếm click vào kết quả Google Map được trả về, trong khi số còn lại sẽ chọn các mẫu quảng cáo trả phí và kết quả tự nhiên. Do đó, việc thực hiện Local SEO cho phòng khám là hoàn toàn cần thiết.

Chú trọng vào Content Marketing 

Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết, cần có một đội ngũ chuyên trách để phát triển nội dung và thống nhất với mục tiêu chiến lược cụ thể. Có nhiều hình thức mà bạn có thể tiếp cận với khách hàng thông qua Content Marketing như sau:

  • Blogs
  • Podcast
  • Video
  • SEO
  • Email Marketing
  • Báo chí
  • Copywriting
  • Social Media (truyền thông xã hội)
  • Các Landing Page (trang đích)

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để thúc đẩy hành vi và chuyển đổi thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống. Đối với những trung tâm y tế, thẩm mỹ, làm đẹp thì việc áp dụng content marketing thường sẽ chia sẻ nội dung về giáo dục, góc nhìn đa chiều về vấn đề được đưa ra…

Email Marketing 

Email vẫn là một trong những phương pháp marketing nha khoa, phòng khám khá hiệu quả. Email Marketing giúp bạn tiếp cận khách hàng mới và duy trì sự trung thành với các khách hàng cũ. Bạn cần hỏi ý kiến bệnh nhân về việc đăng ký nhận thư hay không và gửi một cách khoa học để tránh việc khách hàng đưa nó vào hòm thư rác. Thay vì việc chờ bệnh nhân tìm đến phòng khám, chúng ta sẽ tiếp cận trực tiếp bệnh nhân.

Tạo đánh giá từ bệnh nhân

Đánh giá của bệnh nhân là một trong 3 yếu tố Local SEO hàng đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 68% bệnh nhân tiềm năng lựa chọn phòng khám của bạn vì những đánh giá tốt từ những khách hàng cũ đã từng sử dụng dịch vụ. Khi lựa chọn giữa hai đơn vị, bệnh nhân có 91% khả năng chọn địa chỉ có đánh giá cao hơn. Đánh giá của bệnh nhân là cách cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp sẽ giúp thu hút những đánh giá tốt từ khách hàng ở phòng khám nha khoa:

  • Theo sát những phản hồi của khách hàng để kịp thời khắc phục những thiếu sót nếu có, phòng tránh những đánh giá xấu.
  • Khuyến khích khách hàng khi đến hoặc sau khi thăm khám xong sẽ review chất lượng và check-in tại phòng khám.
  • Thường xuyên tổ chức các event nhỏ nhằm thu hút khách hàng như ưu đãi tẩy trắng răng, review fanpage nhận voucher…
  • Gửi email thăm hỏi sức khỏe răng miệng, nhắc nhở lịch khám răng, thông tin về các chương trình sắp tới cho khách hàng.

Tạo Video Marketing

Video hiện nhận được tỷ lệ tương tác cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại nội dung nào khác, bao gồm cả hình ảnh và bài đăng trên blog. Video marketing là chiến thuật chủ đạo để tạo ra nhiều khách hàng trong thời gian ngắn. Video có thể thúc đẩy website và gia tăng chỉ số tiếp thị trên social media. 

Những kênh có thể triển khai video marketing đó là website phòng khám, các nền tảng mạng xã hội, email… Xây dựng chiến lược phát triển nội dung bằng video sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ khăng khít với khách hàng hơn và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.

Tham khảo ngay: Dịch vụ làm Video quảng cáoDịch vụ làm Video Animation của Brandon Việt Nam

Lắng nghe những chia sẻ của bệnh nhân giúp phòng khám có cách marketing hiệu quả

Lắng nghe những chia sẻ của bệnh nhân giúp phòng khám có cách marketing hiệu quả

Chia sẻ câu chuyện về quá trình thay đổi

Chia sẻ những hình ảnh, nội dung liên quan đến hình ảnh trước và sau khi thực hiện thẩm mỹ, chỉnh sửa răng tại nha khoa hoặc những câu chuyện có thật từ chính những khách hàng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng video để tạo nên một câu chuyện thay đổi ngoạn mục của khách hàng. Từ việc chia sẻ này, bạn sẽ giáo dục được khách hàng về việc phải làm đẹp, thay đổi diện mạo và thu hút họ đến với phòng khám của mình. 

Google Ads lẫn Facebook Ads đều là những gã khổng lồ trong nhánh quảng cáo PPC (Pay Per Click – trả tiền dựa trên số lượng cú click chuột đạt được). Google AdWords được khuyến cáo sử dụng cho các doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng ngay lập tức. Có nghĩa là trong khoảng thời gian ngắn, dịch vụ sẽ được tiếp cận đến nhiều người. Quảng cáo có trả phí trên Google sẽ mở ra cho bạn một thị trường rộng lớn hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về các chiến lược marketing dịch vụ y tế.  Nếu nguồn lực có hạn, đừng quên liên hệ với Brandon để được tư vấn chi tiết nhất về cách thức tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc chia sẻ của chúng tôi. Chúc các phòng khám thành công với chiến lược marketing của mình.

Tìm hiểu thêm:

5/5 - (1 bình chọn)