Bật mí 10 chiến lược marketing cho công ty xây dựng

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu sở hữu nhà đất, các dự án nhà ở cùng từ đó tăng cao hơn. Các công ty xây dựng cũng đang đẩy mạnh việc thu hút sự quan tâm của các cá nhân, tập đoàn lớn. Một trong những khâu quan trọng để thực hiện được mục tiêu này đó chính là marketing cho công ty xây dựng. Cùng Brandon đi tìm hiểu 10 chiến lược marketing hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Công ty xây dựng cần phải lên kế hoạch marketing chi tiết

Công ty xây dựng cần phải lên kế hoạch marketing chi tiết

Tổng quan về thị trường xây dựng tại Việt Nam

Nếu muốn giành được vị thế nhất định trên thị trường, các doanh nghiệp xây dựng cần phải nghiên cứu thị trường để đưa ra những định hướng hoạt động phù hợp:

Đặc điểm thị trường xây dựng

Thị trường xây dựng là tập hợp những khách hàng hiện có và tiềm năng của doanh nghiệp xây dựng. Đặc điểm riêng của thị trường này đó là đấu thầu xây dựng, thương thảo ký kết hợp đồng xây dựng, giữa doanh nghiệp trúng thầu với chủ đầu tư. Thị trường nào cũng có sự cạnh tranh, doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng. Khi chưa nhìn được sản phẩm nên marketing xây dựng phải có nhiệm vụ quảng cáo, thuyết phục chủ đầu tư thấy được giá cả, biện pháp thi công đảm bảo chất lượng và đúng thời gian. 

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng cần phải rõ ràng thì mới có thể thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả. Thị trường hình thành và phát triển gắn liền với sự hình thành và phát triển của sản xuất kinh doanh hàng hóa. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh đó là môi trường kinh tế, môi trường công nghệ, môi trường xã hội, môi trường sinh thái. Đặc biệt là môi trường vi mô cũng cần phải quan tâm như các chủ đầu tư, các tổ chức cung ứng, máy móc xây dựng, các đối thủ, người lao động xây dựng…

Phân loại thị trường xây dựng tại Việt Nam

Phân loại thị trường bao gồm phân loại thị trường xây dựng theo địa lý, phân loại thị trường xây dựng theo sản phẩm, phân loại thị trường xây dựng theo mức độ cạnh tranh, phân loại thị trường xây dựng theo các yếu tố sản xuất… Hiện nay, thị trường xây dựng có nhu cầu lớn nhất đó là thị trường xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và đặc biệt là chú trọng đầu tư là các công trình giao thông.

Phân tích những dữ liệu để làm nền tảng phát triển những chiến lược marketing hiệu quả

Phân tích những dữ liệu để làm nền tảng phát triển những chiến lược marketing hiệu quả

Top 10 chiến lược marketing cho công ty xây dựng

Marketing trong xây dựng có nhiều cách thức khác nhau, ngoài những nguyên tắc cơ bản như SEO, PPC, Branding thì các Marketer cũng nên kết hợp với các kênh mạng xã hội mới, đẩy mạnh phát triển nội dung, đặc biệt là áp dụng VR/AR để tăng trải nghiệm cho khách hàng, cụ thể như sau:

Thiết lập bộ nhận diện thương hiệu 

Hầu hết mọi thương hiệu đều sở hữu hệ thống nhận diện thương hiệu của riêng mình. Nó đại diện cho thương hiệu một cách trực quan, truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu tới mọi người trải nghiệm. Trong chiến lược marketing cho công ty xây dựng không thể bỏ qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu thực hiện tốt sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Bộ nhận diện thương hiệu chi tiết bao gồm:

  • Nhận diện cốt lõi: Brand name – Slogan – Logo – Brand guidelines
  • Bộ nhận diện văn phòng: Danh thiếp – Giấy tiêu đề – Phong bì thư – Hoá đơn – File folder – Đồng phục nhân viên
  • Ấn phẩm marketing: Catalogue – Profile công ty – Brochure dự án – Flyer / Leaflet – Sales kit
  • Nhận diện sản phẩm: Bao bì sản phẩm – Nhãn mác – Kiểu dáng sản phẩm – Dấu hiệu nhận biết trên bao gói
  • Nhận diện tại điểm bán: Biển cửa hàng – Biển hiệu đại lý – Poster – Banner / Standee – Mockup – POSM
  • Nhận diện trên internet: Website công ty – Landing page – Microsite – Facebook Fanpage – Banner ads – Email marketing
  • Nhận diện môi trường: Biển hiệu công ty – Biển hiệu phòng ban – Biển hiệu chi nhánh – Phương tiện vận tải – Phương tiện thi công
  • Nhận diện văn phòng: Backdrop quầy lễ tân – Tranh trang trí văn phòng – Nội thất văn phòng theo nhận diện thương hiệu

Tăng cường phát triển trên nền tảng mạng xã hội

Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực đối với nhiều ngành nghề trong đó có cả ngành xây dựng. Các đơn vị muốn giới thiệu công ty xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay thường chú trọng nhiều hơn đến nội dung, đầu tư hình ảnh. Đặc biệt đó là có một chiến lược riêng để tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội. 

Trên thực tế, 75% công ty xây dựng đang quảng bá doanh nghiệp của họ trên mạng xã hội. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu cần tạo ra hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, với lĩnh vực xây dựng thì việc quyết định mua hàng trên mạng xã hội sẽ khó khăn hơn. Chúng ta sẽ xây dựng lòng tin của khách hàng, tư vấn cho họ cái nhìn chính xác và rộng hơn.

Công nghệ thực tế ảo (VR) giúp công ty xây dựng mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng

Công nghệ thực tế ảo (VR) giúp công ty xây dựng mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng

Công nghệ thực tế ảo (VR) 

VR được sử dụng để mô phòng những trải nghiệm thực tế và có thể cho phép người sử dụng trải nghiệm thực tế 360 độ. VR Marketing là chiến lược quảng cáo cho công ty xây dựng đang được đánh giá có hiệu quả tích cực hiện nay. Đặc biệt, trong ngành xây dựng thì VR đem lại trải nghiệm chân thực cho khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của ngôi nhà, công trình đó thay vì phải đợi chờ thời gian thi công. 

VR đã dần trở thành 1 giải pháp truyền thông 4.0 cực kì hiệu quả cho các doanh nghiệp. Các thương hiệu bắt đầu nhận ra sức mạnh của VR và dần sử dụng VR để kể những câu chuyện thương hiệu của họ đến với khách hàng. Sản phẩm thực tế ảo khi hoàn thiện chỉ với 1 đường link, người xem có thể dễ dàng chia sẻ mọi lúc mọi nơi, miễn có internet.

Nông dung đơn giản & hấp dẫn  

Content Marketing là cách để thu hút những khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược nội dung ấn tượng, từ đó mới có thể vượt lên các đối thủ cạnh tranh. Nội dung tốt cũng giúp thúc đẩy SEO hiệu quả hơn, bằng cách chèn các từ khóa có liên quan vào bài đăng trên website của mình, bạn có thể nhanh chóng nằm trên Top Google. 

“Content is King” – Nội dung đã trở thành một cách mạnh mẽ để kết nối với khách hàng, thu hút và xây dựng lòng tin của họ. Những nội dung tốt sẽ xây dựng uy tín lâu dài cho thương hiệu. Ví dụ, bạn là chủ đầu tư xây dựng và đang tìm kiếm một đơn vị xây dựng chất lượng. Ngoài việc dựa vào những điểm sáng về năng lực của doanh nghiệp thì những khía cạnh khác được công khai trên Internet như website, các nền tảng mạng xã hội cũng được quan tâm và là một phần để đánh giá.

Xây dựng Content Marketing là yếu tố mấu chốt thu hút khách hàng mục tiêu

Xây dựng Content Marketing là yếu tố mấu chốt thu hút khách hàng mục tiêu

Thiết lập quảng cáo Google Map

Quảng cáo Google Map là bản đồ doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí trên cùng khi khách hàng tìm kiếm địa điểm hoặc từ khóa liên quan. Có đến 3 loại hình quảng cáo của Google Map mà bạn cần nắm được đó là:

  • Loại 1: Trên Google Map sẽ hiển thị những thông tin về doanh nghiệp, công ty… Quảng cáo hoàn toàn miễn phí và chủ động quản lý được địa chỉ kinh doanh của mình.
  • Loại 2: Hiển thị địa chỉ kinh doanh của bạn với tư cách đề xuất địa phương. Quảng cáo hoàn toàn miễn phí nhưng không chủ động quản lý. Có thể xảy ra tình trạng mất địa chỉ quảng cáo trên Google thường xuyên.
  • Loại 3: Đây là loại hình quảng cáo mất phú, địa chỉ doanh nghiệp của bạn sẽ có lượt tương tác nhanh chóng bởi từ khóa đã được lập lên cùng với kế hoạch quảng cáo cụ thể, rõ ràng.

Video cho công ty xây dựng 

Tạo nội dung video giúp tăng lưu lượng truy cập lên đến 157%. Mỗi dự án xây dựng là một câu chuyện có khởi đầu, quá trình thực hiện và kết thúc ấn tượng. Đây chính là tài nguyên hấp dẫn giúp bạn tạo nên một video hấp dẫn. Một video giới thiệu các dự án của bạn, một video timelapse về quá trình xây dựng hoặc một video vui nhộn về văn hóa công ty thể hiện những cá tính độc đáo…. 

Điều này có nghĩa, nếu bạn không kết hợp video vào chiến lược marketing thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội lớn để kết nối với khách hàng mục tiêu và xây dựng lòng tin đối với họ. Video là chìa khóa để tạo mối quan hệ với khách hàng, tạo dựng uy tín và lòng trung thành của khách hàng hiệu quả. Bạn có thể tạo dựng những video này vào những dịp quan trọng như thành lập công ty, tổng kết cuối năm…hoặc những chiến dịch lớn trong năm.

Video Marketing là cách thức tăng lưu lượng truy cập website của doanh nghiệp

Video Marketing là cách thức tăng lưu lượng truy cập website của doanh nghiệp

Tham khảo: Dịch vụ quay video sản phẩm trọn gói chuyên nghiệp giá rẻ

Tạo và duy trì một trang web thân thiện với người dùng

Có một trang web hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Trang web của bạn thường là nơi đầu tiên mà khách hàng tiềm năng đến để tìm thêm thông tin về công ty của bạn hay các sản phẩm, dịch vụ liên quan. Do đó, cần phải chú trọng thiết kế để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, những nội dung truyền tải phải ngắn gọn, xúc tích, hữu ích. Một trang web được thiết kế hoàn hảo cần có những tính năng chính như: 

  • Thanh menu: Có công cụ điều hướng mô tả giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. 
  • Thiết kế chất lượng: Thiết kế trang web không cần quá cầu kỳ, chỉ cần hấp dẫn về mặt hình ảnh và nội dung ngắn gọn, đủ để khách hàng ghi nhớ.
  • Chatbot: Chatbot là công cụ tự động hóa tuyệt vời để giúp khách hàng tiềm năng của bạn nhận được câu trả lời họ cần. Đồng thời, giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm rất nhiều cuộc điện thoại không cần thiết. 
  • Blog: Viết blog thường xuyên, nhất quán là cách tốt nhất để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Từ đó, thiết lập công ty của bạn như một chuyên gia trong ngành, đồng thời kết hợp các từ khóa thúc đẩy SEO website. 
  • Call to Action (CTA): Khi được thực hiện đúng, CTA không chỉ giúp công ty của bạn bán hàng. Các CTA mô tả, sáng tạo cũng giúp người tiêu dùng điều hướng trang web của bạn và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. 

Quảng cáo ngoài trời (OOH) 

Quảng cáo ngoài trời (OOH) bao gồm tất cả các hình thức như quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trung tâm thương mại… Theo thống kế, 98% dân số người Việt tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời OOH ít nhất một lần một tuần. Do đó, doanh nghiệp xây dựng có thể áp dụng phương pháp này để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Quảng cáo ngoài trời cũng có tác dụng kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng bận rộn.

Quảng cáo ngoài trời thu hút lượng khách hàng lớn

Quảng cáo ngoài trời thu hút lượng khách hàng lớn

Review thực tế của khách hàng 

Trong ngành xây dựng hay bất cứ ngành nào cũng cần những đánh giá tốt từ khách hàng, đối tác. Ở website của doanh nghiệp, phần đánh giá này xuất hiện ở cuối của trang web. Giúp những khách hàng tiềm năng thấy được những nhận xét chân thực nhất về doanh nghiệp. Thông thường, khi mua hàng bạn sẽ nhìn nhận những đánh giá của khách hàng cũ hơn việc chú trọng đến chất lượng, sự uy tín mà doanh nghiệp đó đang xây dựng nên. 

Thay đổi góc nhìn từ nhân viên của bạn

Thay vì dựa vào những đánh giá của khách hàng, đối tác trong ngành xây dựng. Chúng ta hoàn toàn có thể lấy tài nguyên sẵn có, đó chính là người lao động, cán bộ nhân viên trong ngành của mình. Đây chính là những “người trong cuộc”, họ hiểu rõ doanh nghiệp của mình và là hệ quy chiếu của chính doanh nghiệp đó. Nếu nhân sự trong công ty được đãi ngộ tốt, chắc chắn họ sẽ có những đánh giá tốt từ doanh nghiệp. Do đó, khách hàng và đối tác nhìn nhận sẽ cảm thấy đây là doanh nghiệp uy tín, chất lượng và đáng để đầu tư. 

Tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp và nguồn lực sẵn có của họ mà thực hiện những chiến lược marketing khác nhau. Nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng chiến lược nào phù hợp, nên tìm đến một đơn vị tư vấn chiến lược uy tín. Brandon với hệ sinh thái quay phim, chụp ảnh, marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiện thực những ý tưởng sáng tạo tốt nhất.

Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn có thể hiểu rõ về các chiến lược marketing ngành xây dựng. Đã đến lúc doanh nghiệp của bạn nên phân biệt mình với đối thủ trên thị trường một cách rõ ràng hơn. Nếu bạn muốn hiện thực hóa những chiến lược trên một cách hiệu quả và tối ưu chi phí nhất, hãy liên hệ với Brandon để được tư vấn chi tiết nhất.

Tìm hiểu thêm:

5/5 - (1 bình chọn)