Marketing cho bán lẻ – Mách nước khôn ngoan

Các cửa hàng bán lẻ giá rẻ đang mở ra ngày càng nhiều, đặc biệt ở những thành phố lớn. Những nhãn hiệu bán lẻ giá rẻ phổ biến như thế nào và lý do tại sao marketing cho bán lẻ giúp những nhãn hiệu này phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn? Trong bài viết này, chúng tôi cũng cung cấp cho bạn thêm những thông tin về các chiến dịch marketing cho cửa hàng bán lẻ.

Marketing cho cửa hàng bán lẻ cần phải chú ý nhiều vấn đề

Marketing cho cửa hàng bán lẻ cần phải chú ý nhiều vấn đề

Bán lẻ là gì? Marketing bán hàng là gì?

Bán lẻ là thị trường hấp dẫn, cho dù bạn là người mới hay người đã điều hành cửa hàng trong thời gian  dài thì việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ là điều quan trọng hàng đầu. Thực tế cho thấy, có nhiều phương pháp marketing bán lẻ. Trước hết bạn cần phải tìm hiểu rõ về thị trường bán lẻ để có những bước đi chính xác nhất.

Bán lẻ là mô hình phân phối đầu cuối trong chuỗi phân phối giúp tiếp cận khách hàng. Tùy theo ngành hàng, sản phẩm có thể được mang về hoặc tiêu dùng tại chỗ. Tại cửa hàng bán lẻ, có thể diễn ra hoạt động thương mại đơn thuần, sản xuất chế biến hoặc dịch vụ. Mô hình hoạt động bán lẻ thường chia làm 2 loại riêng biệt đó là:

  • Bán lẻ truyền thống: Bán lẻ truyền thống thường là cửa hàng ven đường, cửa hàng bán lẻ trực tiếp, mô hình bán lẻ truyền thống khác… Những cửa hàng này có quy mô nhỏ lẻ, được quản lý kiểu thủ công, có hoặc không ứng dụng công nghệ quản lý.
  • Bán lẻ hiện đại: Được tổ chức chuyên nghiệp với sự hỗ trợ từ công nghệ quản lý, tuyển dụng đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Nhóm này bao gồm các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bán lẻ trực tuyến. Cửa hàng bán lẻ có thể tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau như website hay sàn thương mại điện tử.

Vai trò của marketing đối với cửa hàng bán lẻ

Thu hút khách hàng: Điều quan trọng đối với cửa hàng bán lẻ đó là thu hút được khách hàng, càng nhiều người mua càng tốt. Để làm được điều đó, bạn phải cung cấp thông tin về sản phẩm.

  • Cạnh tranh với các đối thủ: Đối thủ bạn của bạn đang tích cực marketing để quảng bá thương hiệu, tích cực thu hút khách hàng. Nếu bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường, bạn cần nhanh chóng giành lại thị trường.
  • Quảng bá thương hiệu: Sự phát triển của thương hiệu tỷ lệ thuận với danh tiếng của thương hiệu đó. Các hoạt động marketing đều hướng đến việc xây dựng giá trị thương hiệu của công ty bạn. 
  • Thúc đẩy doanh số: Marketing cho bán lẻ giúp bạn tăng doanh số. Khi khách hàng biết đến và hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ sẽ trở thành đại sức thương hiệu của bạn. Họ sẽ lan truyền tin tức và doanh số bán hàng tăng lên.
  • Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng: Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ tin cậy và thấu hiểu với khách hàng. Những khách hàng trung thành sẽ tin tưởng để mua nhiều sản phẩm hơn từ bạn. Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa doanh nghiệp và khách hàng giúp cho các hoạt động của bạn đạt hiệu quả cao hơn.

Cần có đội ngũ hỗ trợ để marketing bán lẻ cho cửa hàng của bạn

Cần có đội ngũ hỗ trợ để marketing bán lẻ cho cửa hàng của bạn

Việc marketing cho ngành bán lẻ luôn có những nguyên tắc nhất định. Để đảm bảo cho quá trình marketing, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc 4P đó là Product – Sản phẩm,  Pricing – Giá thành, Placing – Cửa hàng, Promotion – Quảng cáo. Cụ thể, đẩy mạnh những điểm nổi bật của sản phẩm, thực hiện những chiến lược về giá, chăm chút cửa hàng vật lý hoặc website và tối ưu vào các quảng cáo trực tuyến. 

8 chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ không nên bỏ lỡ

Trước khi tiến hành lên kế hoạch marketing cho cửa hàng bán lẻ, việc xác định mục tiêu là rất quan trọng. Không ít trường hợp xác định sau mục đích của chiến lược marketing, khiến việc triển khai hoạt động bị sai hướng. Mỗi chiến lược marketing có những mục tiêu khác nhau như: mục tiêu tăng doanh thu bán hàng, giải phóng hàng tồn, hàng gần hết date, thu hút khách hàng mới, thôi thúc khách hàng cũ mua sắm lại hay tăng độ phủ sóng của thương hiệu… 

Sau khi xác lập được mục tiêu, chúng ta mới đi vào thực hiện những chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ. Dưới đây là 8 chiến lược marketing mà bạn có thể tham khảo:

Hãy ở nơi khách hàng của bạn đang ở

Những chiến lược marketing sẽ không thể hiệu quả nếu bạn không tiếp cận khách hàng tại nơi họ đang ở. Hãy dành một chút thời gian để phân tích xem khách hàng của bạn đang ở đâu và họ đến từ đâu? Bạn nên xác định các nền tảng online, hoạt động của khách hàng là gì? Các kênh thu hút khách hàng có thể kể đến:

  • Các cửa hàng vật lý: Khách hàng quan tâm đến cửa hàng bán lẻ của bạn có phải do được trang trí và trưng bày đẹp mắt? Nếu yếu tố này đem lại hiệu quả thì bạn nên tích cực thực hiện để mang lại giá trị.  
  • Digital marketing: Quảng cáo AdWords, quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram cũng có thể thúc đẩy lưu lượng khách hàng truy cập. 
  • Marketing truyền miệng: Khách hàng của bạn có đang nói về doanh nghiệp của bạn không? Nếu truyền miệng là phương pháp giúp thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu thị hãy kết hợp một cách hiệu quả hình thức này. 
  • Tìm kiếm từ Google: Công cụ tìm kiếm Google là phương thức phổ biến hiện nay để khách hàng tìm đến bạn. Có thể biến hình thức này trở thành một phần của chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ của bạn.

Trước khi xây dựng các chiến dịch cần phải có mục tiêu cụ thể

Trước khi xây dựng các chiến dịch cần phải có mục tiêu cụ thể

Nếu khách hàng của bạn đang sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào website hay các nền tảng mạng xã hội thì cần phải thu thập những thông tin như thời gian trên trang, các hành vi của khách hàng… Xác định lý do đằng sau những hành động này sẽ giúp bạn hiểu thêm về khách hàng và có những bước đi phù hợp nhất.

Sử dụng những tài nguyên đang có

Chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ được nhắc đến tiếp theo đó là tận dụng những tài nguyên mà cửa hàng hiện có. Một số cách thức mà bạn nên thực hiện đó là:

  • Sắp xếp sáng tạo các sản phẩm trong cửa hàng: Trưng bày sản phẩm và sắp xếp chúng theo một cách sáng tạo, nổi bật chính là cách thu hút khách hàng hiệu quả. Ví dụ, những sản phẩm mới sẽ được trưng bày ở vị trí trước quầy order sẽ khiến khách hàng có xu hướng mua hơn.
  • Tận dụng phần cửa sổ hoặc trên lề đường: Trang trí ở phần cửa sổ hoặc những góc khác ở ngoài cửa hàng trong những dịp lễ, Tết giúp tạo nên nét riêng cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc bảng nhỏ với vài dòng đáng yêu cũng khiến những người qua đường phải dừng lại và chú ý.
  • Nhân viên chính là người tiếp thị tốt nhất: Bạn có biết rằng Starbucks chi nhiều tiền để bảo vệ sức khỏe cho chính những nhân viên phục vụ của mình. Starbucks nhận ra rằng những nhân viên vui vẻ và khỏe mạnh làm việc tốt hơn. Doanh nghiệp cần có mức lương phù hợp, chế độ phúc lợi tốt với nhân viên của mình, từ đó trải nghiệm khách hàng bán lẻ cũng hiệu quả hơn.

Tận dụng những nền tảng mạng xã hội để marketing

Tận dụng những nền tảng mạng xã hội để marketing

Tận dụng nền tảng mạng xã hội

Khi nhắc đến bán lẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội thì nên quan tâm đến Facebook, Instagram và Pinterest:

  • Facebook cho cửa hàng bán lẻ: Bắt đầu bằng việc thành lập một nhóm trên Facebook, tạo một cộng đồng khách hàng của bạn. Chạy quảng cáo Facebook cũng là một cách để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bạn cần theo dõi các chỉ số như số lần nhấp, mức độ tương tác, doanh số bán hàng để xác định ROI.
  • Tận dụng Instagram: Đây là nền tảng có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trình bày diện mạo instagram của bạn trở nên thu hút hơn bằng việc sắp xếp có trình tự, đề cao sự sáng tạo. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Story, ghim Story trên trang của doanh nghiệp, sử dụng hashtag để tăng traffic trên mỗi bài viết…
  • Pinterest dành cho nhà bán lẻ: Pinterest không chỉ là mạng xã hội mà còn là công cụ tìm kiếm sản phẩm. Những nội dung trên đây sẽ có thời hạn sử dụng lâu hơn, nhắm đúng vào đối tượng mục tiêu theo sự lựa chọn keyword, hashtag phù hợp. 

Sử dụng SMS Marketing

Theo nghiên cứu người tiêu dùng Mỹ, một người có thể kiểm tra điện thoại 52 lần một ngày và tin nhắn văn bản có tỷ lệ được mở cao hơn (98%) so với email (25%). Đây là lý do tại sao nên tiến hành SMS Marketing cho bán lẻ ngay bây giờ. Bắt đầu thu thập số điện thoại di động của khách hàng và gửi thông tin đến họ. Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay đó là chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá sự kiện, quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng….

Áp dụng video marketing hiệu quả giúp thu hút lượng khách hàng lớn

Áp dụng video marketing hiệu quả giúp thu hút lượng khách hàng lớn

Áp dụng Video Marketing

Marketing cho bán lẻ Video Marketing là một trong những cách tiếp thị truyền thông hiệu quả nhất hiện nay. Theo Cisco, video thu hút khoảng hơn 82% lưu lượng truy cập vào website. 45% người dùng hiện nay dành khoảng một giờ để xem video trên Facebook hoặc Youtube mỗi ngày. Tuy nhiên, khi tiếp thị trực tuyến, bạn cần phải:

  • Khiến cho khách hàng dễ liên tưởng: Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến các bà mẹ trung niên, thì bạn sẽ muốn làm nổi bật tính cách đó trong nội dung của mình. Những nội dung liên quan và trình bày theo hướng dễ hiểu, sáng tạo sẽ thu hút khách hàng. 
  • Chọn định dạng và nền tảng phù hợp: Xác định nền tảng tốt nhất cho video của bạn. Đối tượng mục tiêu của bạn có trên YouTube không? Họ thích TikTok hay Instagram hơn? Các yếu tố như thời lượng video của bạn, nội dung bạn sẽ sản xuất cũng như các chủ đề và hiệu ứng mà bạn sẽ kết hợp vào nội dung, phụ thuộc vào nền tảng mà video của bạn sẽ hiển thị.
  • Rõ ràng Call To Action (CTA): Xác định những gì bạn muốn người xem thực hiện sau video của bạn. Đề cập đến CTA trong video của bạn hoặc thêm liên kết trong mô tả. Trong một số trường hợp, bạn có thể chèn CTA vào những phần nội dung bằng cách yêu cầu “Nhấp” hoặc “Vuốt lên”.

Marketing qua quan hệ hợp tác

Hợp tác với một doanh nghiệp hoặc tổ chức từ thiện địa phương là một cách tuyệt vời để đưa tên thương hiệu của bạn đến với người tiêu dùng. Các hình thức mà bạn có thể tham khảo như:

  • Hợp tác với các cửa hàng ở cùng địa điểm với bạn: Hợp tác với các cửa hàng gần bạn, bạn có thể cung cấp các phiến giảm giá của bạn cho các khách hàng của họ. Ưu điểm ở đây là bạn sẽ trực tiếp tiếp cận những khách hàng trong cùng phạm vi. 
  • Hợp tác với các cửa hàng trong khu vực chung có đối tượng khách hàng: Nếu bạn có các cửa hàng ở khu vực lân cận và phục vụ tập khách hàng tương tự, bạn cũng có thể liên kết với họ để cung cấp phiếu giảm giá cho mình. 
  • Hợp tác với một tổ chức từ thiện địa phương để tổ chức một sự kiện: Hợp tác với một tổ chức từ thiện địa phương giúp bạn đưa tên tuổi thương hiệu đến với những khách hàng mới, cho họ thấy thương hiệu của bạn cũng quan tâm đến các vấn đề xã hội.

Tăng cường Email Marketing để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng

Tăng cường Email Marketing để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng

Tăng cường Email Marketing

Tiếp thị qua email vẫn là kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Việc tận dụng email để thu hút khách hàng mới hoặc duy trì lượng khách hàng cũ là điều quan trọng. Một ý tưởng để marketing bán lẻ là gửi email trình bày chi tiết câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều này sẽ khiến khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn một cách hiệu quả hơn. Chiến lược tiếp thị qua email của bạn nên có sự kết hợp giữa nội dung quảng cáo và giá trị mang đến cho khách hàng.

Marketing qua Influencer, KOL, KOC

Hiện nay, sự tán thành của những người có tầm ảnh hưởng giúp ích khá nhiều đối với các chiến lược truyền thông, không chỉ đối với marketing bán lẻ mà còn ở những ngành nghề khác. Việc nhờ các cá nhân là  KOL, KOC (Key Opinion Consumer), Influencer mà bạn có thể thúc đẩy nhận thức, lưu lượng truy cập và cuối cùng là doanh số bán hàng. 

KOL được sử dụng cho các chiến dịch như ra mắt sản phẩm mới cần độ phủ rộng, đại sứ thương hiệu, gương mặt thương hiệu theo mùa lễ… Đối với KOC là những chiến dịch thúc đẩy doanh thu,  điều hướng khách hàng về web, TMĐT, tỉ lệ chuyển đổi cao.

Tùy thuộc vào từng mục đích mà bạn có thể sử dụng những hình thức marketing cho bán lẻ khác nhau. Hãy lưu ý rằng những chiến lược marketing này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Có rất nhiều cách khác để có được khách hàng mới. Bạn có thể thử các chương trình khuyến mãi, tiếp thị trên thiết bị di động hoặc tổ chức sự kiện…

Marketing cho bán lẻ hậu Covid – 19 có nhiều sự thay đổi, các nhu cầu của khách hàng cũng dễ dàng thực hiện tại nhà và cửa hàng cũng giảm thiểu được tối đa chi phí. Nếu bạn cũng đang kinh doanh các cửa hàng bán lẻ thì cần thiết phải đặt ra mục tiêu, thực hiện các chiến dịch marketing phù hợp thì mới có thể đạt được hiệu quả. Liên hệ với Brandon Việt Nam để được tư vấn chi tiết nhất, chúng tôi có một hệ sinh thái các dịch vụ marketing tổng thể, quay phim, chụp ảnh… sẽ giúp bạn hiện thực mọi mong muốn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)